อย.ย้ำ ปชช.ยังซื้อ Antigen Test Kit ตรวจเองที่บ้านไม่ได้

สังคม

อย.ย้ำ ปชช.ยังซื้อ Antigen Test Kit ตรวจเองที่บ้านไม่ได้

โดย pattraporn_a

13 ก.ค. 2564

49 views

หลังราชกิจานุเษกษา ประกาศให้ประชาชนใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ตรวจเองได้ที่บ้าน อย.ได้ชี้แจงว่า ประชาชนยังไม่สามารถซื้อจากร้านขายยาทั่วไปได้ ต้องรอให้ อย.ขึ้นทะเบียนรับรองผลิตภัณฑ์ชุดตรวจก่อน


นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. บอกว่า หลังจากราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen test self-test kits) พ.ศ.2564 นั้น ประชาชนยังไม่สามารถไปหาซื้อในร้านขายยาหรือคลินิกมาตรวจเองได้ ต้องรอให้ อย.ให้การรับรองขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit สำหรับประชาชนทั่วไปให้เสร็จเรียบร้อยก่อน โดย 24 ผลิตภัณฑ์ ที่ อย.รับรองนั้น สามารถใช้ได้ในสถานพยาบาล ที่มีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ใช้ชุดตรวจให้กับประชาชน


ขณะที่ ทาง อย.ได้เปิดให้แต่ละบริษัทมาขึ้นทะเบียนได้ โดยต้องมีผลิตภัณฑ์ตรงตามประกาศสาธารณสุขฉบับดังกล่าว ซึ่งตามกำหนดคาดว่า จะสามารถรับรอง และจะจำหน่ายได้ในสัปดาห์หน้า ส่วนที่ขายออนไลน์ทั่วไปนั้น ทาง อย.ยังไม่ให้การรับรอง

คุณอาจสนใจ

Related News