จนท.เร่งขนย้ายสารสไตรีน โมโนเมอร์ ออกจากโรงงานหมิงตี้ พร้อมเจรจาชดเชยค่าเสียหาย

สังคม

จนท.เร่งขนย้ายสารสไตรีน โมโนเมอร์ ออกจากโรงงานหมิงตี้ พร้อมเจรจาชดเชยค่าเสียหาย

โดย sujira_s

13 ก.ค. 2564

27 views

เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมลงพื้นที่หามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ จังหวัดสมุทรปราการ ขณะที่วันนี้เจ้าหน้าที่ยังเร่งขนย้ายสารสไตรีน โมโนเมอร์ ออกจากโรงงาน คาดแล้วเสร็จภายในเสาร์นี้


ที่โรงงานหมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ตั้งอยู่ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ยังขนย้ายสารสไตรีนโมโนเมอร์ ออกจากโรงงานไปเผาทำลายเป็นวันที่ 4 แล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ หลังจาก 3 วันที่ผ่านมา ขนไปทำลายได้แล้วเกือบ 300 ตัน จากทั้งหมด 1,100 ตัน คาดว่าในวันเสาร์นี้จะดำเนินการขนย้ายได้แล้วเสร็จทั้งหมด ซึ่งสารทั้งหมดจะถูกนำไปเผาทำลาย ที่เตาเผาของบริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู สมุทรปราการ โดยใช้วิธีค่อยๆ ฉีดพ่นสารเคมีเข้าเตาเผา สามารถดำเนินการได้ชั่วโมงละไม่เกิน 3 ตัน


วันนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่โรงงานหมิงตี้ เคมิคอล จำกัด เพราะได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 1,000 คน บ้านเรือนเสียหายประมาณ 750 หลังคาเรือน รถยนต์จำนวน 124 คัน บาดเจ็บ 45 คน และมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเสียชีวิต 1 คน


ซึ่งแนวทางการช่วยเหลือวันนี้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเข้ารับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม ในบริเวณศูนย์ฯวัดกิ่งแก้ว และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะนัดหมายผู้บริหารของบริษัท มาเจรจาเรื่องเกี่ยวกับการชดใช้ค่าเสียหาย เพราะทราบว่า บริษัท ทำประกันบุคคลภายนอกไว้เพียง 20 ล้านบาท แต่จากการประเมินความเสียหาย อาจจะสูงถึง 400 ล้านบาท เพราะความเสียหายไม่ได้เกิดกับแค่ทรัพย์สินของประชาชนเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชนด้วย


หากบริษัทไม่สามารถชดใช้เงินตามจำนวนที่เหมาะสมได้ ภาครัฐสามารถเป็นตัวแทนในการยื่นเรื่องฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายให้กับชาวบ้านได้ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News