'หมอบุญ' เร่งเจรจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือก 20 ล้านโดส คาดให้แล้วเสร็จสัปดาห์นี้ - 'หมอยง' แจง ปมฉีดวัคซีนสลับ

สังคม

'หมอบุญ' เร่งเจรจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือก 20 ล้านโดส คาดให้แล้วเสร็จสัปดาห์นี้ - 'หมอยง' แจง ปมฉีดวัคซีนสลับ

โดย sujira_s

13 ก.ค. 2564

1.5K views

นายแพทย์บุญ วนาสิน เร่งเจราจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือก 2 ยี่ห้อ จำนวน 20 ล้านโดส ตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จ ภายในสัปดาห์นี้


นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนไบออนเทค ของเยอรมัน ชนิด mRNA เป็นชนิดเดียวกับไฟเซอร์ และ โนวาแวกซ์ ของสหรัฐอเมริกา โดยบอกว่า ขณะนี้กำลังเจรจาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยให้กระทรวงต่างประเทศประสานงานด้วย ขณะที่เราประสาน กับซับพลายเออร์ ซึ่งเหลืออีก 3-4 ขั้นตอน คาดว่าจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้


ทั้งนี้จะต้องให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบด้วย ส่วนลักษณะการนำเข้าจะเหมือนกับวัคซีนซิโนฟาร์ม โดยขณะนี้ทางบริษัทผู้ผลิตได้ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว สั่งซื้อวัคซีนไบออนเทค 10 ล้านโดส และวัคซีนโนวาแวกซ์ 10 ล้านโดส รวมเป็น 20 ล้านโดส


ส่วนมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับเข็มและยี่ห้อได้นั้น วันนี้ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า การศึกษาวิจัยนำไปสู่การปฏิบัติจริงการสลับชนิดของวัคซีน


โดยอธิบายเป็นข้อๆ อาทิ ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนได้ภูมิต้านทานที่สูงภายในเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งเร็วกว่าการให้วัคซีนไวรัสเวกเตอร์ ในประเทศไทยที่จะได้ภูมิต้านทานสูง ต้องใช้เวลา 12 สัปดาห์ เหมาะสมกับการที่โรคกำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ซึ่งเรารอไม่ได้


ทั้งนี้ การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย virus Vector สามารถทำได้ให้เกิดภูมิต้านทานที่สูงมาก โดยไม่ต้องรอวัคซีนชนิดอื่น เพื่อประโยชน์ของบุคลากรทางการแพทย์


พร้อมกันนี้ยังได้โพสต์ ในประเด็นที่ถูกวิพากษ์มากในช่วงหลัง ว่า ผมเองท้อใจหลายครั้งที่ไม่อยากจะมาโพสต์ให้ความรู้ และมีการหยุดเป็นครั้งคราว แต่ก็มีผู้ทักท้วง ว่าถ้าหยุดก็จะเข้าทางของผู้ไม่หวังดี ยืนยัน ส่วนตัวมุ่งศึกษาวิจัยมาเกือบ 40 ปี ไม่เฉพาะประเทศไทย และเมื่อสังคมไทยในภาวะวิกฤตแบบนี้ แทนที่จะร่วมมือกัน สามัคคี แต่กลับดึงเข้าสู่การเมือง ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย และไม่เป็นความจริง


หมอยง ระบุว่า มีหลายคนเสนอให้ใช้กฎหมายเข้ามาจัดการ แต่ส่วนตัวไม่สนใจ แต่ที่เดือดร้อนมากกลับเป็นลูกศิษย์ ที่ยังเคารพอาจารย์ ส่วนลูกศิษย์ที่ไม่เคารพก็ไม่เป็นไรผมไม่เคยถือ และขณะนี้ก็ได้จับแล้ว 1 คน และจะคงมีรายต่อๆไป ขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย และจริยธรรม ที่ต้องให้เกียรติกันและกัน


ล่าสุด หมอยง เตรียมแถลงข่าวออนไลน์ เรื่อง การให้วัควีนโควิด-19 สลับชนิด ในเวลา 13 นาฬิกา 30 นาที วันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News