ไฟไหม้เมรุวัดแคนอก พระ-เณรวิ่งดับไฟวุ่น เหตุเผาศพโควิดไม่ได้พัก ปิดซ่อมแซมกว่า 20 วัน

สังคม

ไฟไหม้เมรุวัดแคนอก พระ-เณรวิ่งดับไฟวุ่น เหตุเผาศพโควิดไม่ได้พัก ปิดซ่อมแซมกว่า 20 วัน

โดย sujira_s

13 ก.ค. 2564

41 views

เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครนนทบุรี ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้เมรุ วัดแคนอก ถนนนนทบุรี 1 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี จึงนำรถน้ำ 1 คัน เข้าไปให้ความช่วยเหลือ


ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้หลังคาเมรุด้านข้างวัด พระ เณรและเด็กวัดกำลังใช้สายยางฉีดน้ำดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงได้ใช้น้ำฉีดประมาณ 15 นาที เพลิงจึงสงบ โดยพบว่าฝ้าเพดานหลังคาเมรุถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย


พระมหาสุรศักดิ์ สุรสกฺโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาส กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้า ได้มีศพผู้เสียชีวิตโควิด จำนวน 2 ราย เข้ามาให้ทางวัดฌาปนกิจ ปรากฎว่า ได้เกิดไฟไหม้บนหลังคาเมรุตรงเตาเผาพอดี คาดว่าสาเหตุเกิดจากที่มีการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด จนเตาเผาไม่ได้หยุดพัก ทำให้ความร้อนสะสมจนเกิดไฟไหม้ เนื่องจากหลังคาเมรุเก่าแก่ที่สร้างมาหลายสิบปีแล้ว โดยโครงสร้างหลังคาทำจากไม้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะต้องมาเผาศพแบบไม่ได้หยุดพักอย่างนี้


พระมหาสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการระบาดโควิดหนักในเดือน มิ.ย.จนถึงวันนี้ ทางวัดได้รับฌาปนกิจผู้เสียชีวิตทั้งหมดไปแล้ว 44 ราย ซึ่งก็ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ จากญาติผู้เสียชีวิตแม้แต่บาทเดียว เขาสูญเสียคนที่เขารักไปแบบไม่ได้ร่ำลากันก็เศร้าพออยู่แล้ว ศพหนึ่งจะใช้น้ำมันในการเผาประมาณ 3 พันบาท จะมีญาติโยมและชาวบ้านละแวกใกล้เคียงวัดมาช่วยกันร่วมทำบุญ


ผู้เสียชีวิตบางรายญาติมาจากต่างจังหวัด รับศพออกจากโรงพยาบาล ก็นำศพตรงมาที่วัดแคนอก ให้ช่วยเผาและนอนที่วัดเพื่อรอเก็บอัฐิกลับไปก็มี บางรายนำศพมาให้เผาและฝากให้ทางวัดช่วยลอยอังคารก็มี พระทำให้ทุกอย่าง ตอนนี้ต้องช่วยกันแล้ว ล่าสุดทางวัดได้ประกาศหยุดรับฌาปนกิจทุกกรณี เพื่อรีบปรับปรุงซ่อมแซมให้เมรุกลับมาใช้งานได้


ด้านนายมานะ ช้างจันทร์ อายุ 57 ปี ช่างรับเหมาซ่อมแซมอาคารเมรุตามวัดต่างๆ กล่าวว่า สาเหตุไฟไหม้เกิดจากความร้อนสะสมที่เตาทำงานหนักติดๆ กันไม่ได้พัก ประกอบกับหลังคาเมรุทำด้วยไม้ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เลยไหม้ง่าย หากซ่อมแซมเป็นเป็นหลังคาปูนหรือเหล็ก ต้องใช้เวลากว่า 20 วัน สุดแล้วแต่ทางวัดจะให้ทำ แต่ทั้งนี้ระหว่างซ่อมแซมจะทำพิธีเผาศพไม่ได้เท่านั้นเอง


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพูดคุยอยู่นั้นรถตู้จากร้านสุริยาหีบศพ นำร่างชายเสียชีวิตจากโรคโควิด -19 เข้ามาที่วัดก่อนนำศพขึ้นเมรุนำเข้าเตาเผาทันที ทั้งๆ ที่หลังคาเมรุยังทะลุโหว่ไหม้เกรียมจากเหตุเพลิงไหม้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-YwrOuIaGz4

คุณอาจสนใจ

Related News