สหรัฐฯ บริจาควัคซีน 'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' ให้เนปาล 1.5 ล้านโดส ผ่านโคแวกซ์

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ บริจาควัคซีน 'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' ให้เนปาล 1.5 ล้านโดส ผ่านโคแวกซ์

โดย thichaphat_d

13 ก.ค. 2564

142 views

สหรัฐอเมริกาบริจาควัคซีนต้านโควิด 19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ให้กับเนปาล ที่กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับประชาชน


โดยนายแรนดี้ เบอร์รี่ (Randy Berry) เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวที่ท่าอากาศยานในกรุงกาฐมาณฑุ ว่า วัคซีนต้านโควิด 19 แบบ 1 โดสได้รับการบริจาคผ่านทางโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเพียงพอต่อการฉีดให้กับประชาชนจำนวน 1 ล้าน 5 แสนคน


รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเนปาลระบุว่า วัคซีนตัวนี้จะนำไปฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุระหว่าง 50 และ 54 ปี


ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าเนปาล จะเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ระหว่างอินเดียและเนปาลซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด 19 ยักษ์ใหญ่ของโลก แต่กลับประสบปัญหาการจัดหาวัคซีน โดยเนปาลได้เริ่มต้นฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ มีประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วไม่ถึง 3%


นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนยังต้องชะงักไป หลังจากที่อินเดียเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักภายในประเทศ จนต้องสั่งระงับการส่งออกวัคซีนที่ผลิตในอินเดีย กระทบต่อวัคซีนจำนวน 1 ล้านโดสที่ทางเนปาลได้จ่ายเงินไปแล้ว


อย่างไรก็ดี ทางการจีน ได้บริจาควัคซีนซิโนฟาร์มให้กับเนปาลจำนวน 1 ล้าน 8 แสนโดส และขายวัคซีนให้อีก 4 ล้านโดส


สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน เนปาลมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วประเทศมากกว่า 6 แสน 5 หมื่นคน และเสียชีวิตกว่า 9 พัน 4 ร้อยคน

คุณอาจสนใจ

Related News