หมอยันสหรัฐฯ ยังไม่ฉีดเข็ม 3 ให้ปชช. หลังไฟเซอร์แนะฉีดเข็มกระตุ้น

ต่างประเทศ

หมอยันสหรัฐฯ ยังไม่ฉีดเข็ม 3 ให้ปชช. หลังไฟเซอร์แนะฉีดเข็มกระตุ้น

โดย thichaphat_d

13 ก.ค. 2564

136 views

สำนักข่าวต่างประเทศณายงานว่า นายแพทย์ แอนโธนี เฟาซี ที่ปรึกษาหัวหน้าแพทย์ประจำทำเนียบขาว ยืนยันว่า สหรัฐฯยังคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น เกิดขึ้นหลังสหรัฐฯกำลังเผชิญกับไวรัสเดลตาที่เห็นเคสใหม่เพิ่มใน 42 รัฐ และบริษัทไฟเซอร์กำลังเตรียมเข้าพบกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงสหรัฐฯถึงการฉีดเข็มกระตุ้น


นายแพทย์ แอนโธนี เฟาซี ได้ย้ำว่า ในเวลานี้สหรัฐฯยังคงไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น การประกาศตอกย้ำเกี่ยวกับเข็มกระตุ้นเกิดขึ้นหลังสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทไฟเซอร์ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทแนะนำให้ทำการฉีดเข็มกระตุ้นหรือเข็มที่ 3 หลังจากที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มเป็นที่เรียบร้อยแล้วเนื่องมาจากบริษัทไฟเซอร์สังเกตพบว่า ประสิทธิภาในด้านภูมิคุ้มกันจะลดลงหลังจากฉีดครบ 2 โดสไปแล้ว 6 เดือน


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ทันทีระบุว่า พลเมืองสหรัฐฯที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วในเวลานี้ยังไม่จำเป็นต้องเข็มกระตุ้น โดยการตัดสินใจว่าประชาชนควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐไม่ใช่เอกชน ที่จะบอกว่าควรจะฉีดวัคซีนเข็ม 3 เมื่อไหร่


นอกจากนั้น ซีดีซี ยัง เปิดเผยด้วยว่า ว่า 99% ของจำนวนผู้เสียชีวิตในเดือนมิถุนายนของสหรัฐฯอยู่ในกลุ่มผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19

คุณอาจสนใจ

Related News