ผู้ว่าฯ เมืองคอน สั่งช่วยเหลือเหยื่อกัดเซาะบ้านเรือน-ที่ทำกิน

สังคม

ผู้ว่าฯ เมืองคอน สั่งช่วยเหลือเหยื่อกัดเซาะบ้านเรือน-ที่ทำกิน

โดย pattraporn_a

12 ก.ค. 2564

41 views

หลังจากเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ข่าว 3 มิติ ได้นำเสนอข้อร้องเรียนของชาวบ้านใน อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช เดือดร้อนหนักจากปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่ง จากคลองแคบๆ กลายเป็นลำน้ำกว้างเท่าสนามฟุตบอล ความคืบหน้าล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้ว


โดย นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช บอกว่า หลังจากทราบข้อร้องเรียนผ่านรายการข่าว 3 มิติ เช้าวันนี้ (12 ก.ค.) ได้เรียกประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องทันที เบื้องต้นได้กำหนดแผนไว้ 3 แนวทาง


แนวทางแรก จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจสภาพความเสียหาย โดยอาจพิจารณาขยับงบประมาณในส่วนอื่นๆ มาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบก่อน


แนวทางที่ 2 มอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่า ร่วมกับอุตสาหกรรม และทสจ.นครศรีธรรมราช ตรวจสอบกรณีดูดทรายในลำน้ำ ถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้อง ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หรือหากทำโดยถูกต้องแต่สร้างผลกระทบให้กับประชาชน จะต้องกำหนดแนวทางแก้ไขและหาทางออกเรื่องนี้


แนวทางที่ 3 ได้มอบหมายให้โยธาธิการฯจังหวัด เอาโครงการที่ยื่นขอไว้แล้ว 4 โครงการ โยกมาช่วยบรรเทาผลกระทบในส่วนที่เสียหายหนัก และให้สำนักงานเจ้าท่าจังหวัด สำรวจคลองกลายตลอดแนว


ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช บอกว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ เมื่อปี 2554 แต่มาเริ่มส่งผลกระทบรุนแรงในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา การสำรวจในปี 2560 พบว่าขณะนั้นตลิ่งริมคลองกลาย ถูกกัดเซาะเป็นทางยาวมากกว่า 5 กิโลเมตร และมีแนวโน้มขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ  ปี 2561 กรมโยธาธิการและผังเมือง จึงขออนุมัติงบประมาณก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง เพื่อไม่ให้กระทบกับโรงเรียนในละแวกนั้น ซึ่งปัจจุบันทำสำเร็จแล้ว


สำหรับประชาชนที่กังวลว่าบ้านจะพังจากปัญหาตลิ่งทรุด ทางจังหวัดจะเร่งเข้าไปช่วยเหลือก่อน พืชผลอาสินที่ได้รับความเสียหาย จะให้ทางอำเภอรายงานเป็นเหตุด่วนสาธารณะภัย เยี่ยวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News