วันแรก! ตรวจ Rapid Antigen Test ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตรวจ 700 คน ติดเชื้อ 50 คน

สังคม

วันแรก! ตรวจ Rapid Antigen Test ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตรวจ 700 คน ติดเชื้อ 50 คน

โดย pattraporn_a

12 ก.ค. 2564

171 views

(12 ก.ค.) วันแรกของการทดสอบระบบการตรวจหาเชื้อแบบ Rapid antigen test ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ทั้ง 3 จุดผ่านไปด้วยดี แม้จะมีประชาชนบางส่วนกังวลกลัวไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อมารอตั้งแต่ช่วงตี 4 โดยผู้สื่อข่าวของเราได้ไปดูจุดตรวจที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พบว่าการทดสอบวันแรกสามารถตรวจประชาชนไปได้กว่า 700 คน และพบว่ามีผลบวกหรือการติดเชื้อมากถึง 50 คน ก่อนจะนำผลตรวจกลุ่มนี้ไปทดสอบด้วยวิธี RT PCR อีกครั้งเพื่อยืนยัน


ชุดตรวจ Rapid antigen test ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช. นำมาใช้ตรวจเชิงรุกให้กัประชาชน ร่วมกับสำนักงานป้องกันโรคเขตเมือง และ คณะเทคนิคการเเพทย์ มหาวิทยาลัยมหาลัยมหิดล ซึ่งการตรวจทำได้ง่ายเพียงใช้วิธีสวอปเทส มาตรวจหาองค์ประกอบของเชื้อในโพรงจมูกและลำคอ ซึ่งจะต่างจากชนิดแอนติบอดี้ เทส ที่ใช้วิธีเจาะเลือดหาภูมิคุ้มกัน ผลที่ได้จะปรากฎบนชุดตรวจ ในเวลาเพียง 15 นาที หากพบว่าติดเชื้อหรือว่ามีผลบวก จะพบขีดสัญลักษณ์ขึ้นมา 2 ขีด แต่หากไม่พบจะขึ้นมาเพียงขีดเดียว


พื้นที่บริเวณลานจอดรถอาคารบี ของศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ถูกจัดไว้เป็นสัดส่วนรองรับผู้มาตรวจคัดกรองในวันนี้ ซึ่งแบ่งเป็นรอบตามเวลานัดหมาย ช่วยลดความแออัดของสถานที่ และ ประหยัดเวลาผู้เข้ารับบริการ ซึ่งหากไม่พบเชื้อเจ้าหน้าที่ก็จะแนะนำวิธีดูแลตัวเองจากนี้ ขณะที่ผู้ที่มีผลบวกจะต้องเข้ารับการตรวจด้วยวิธี RT PCR อีกครั้งเพื่อยืนยันผล


ศาสตราจารย์ ดร.ฉัตรเฉลิม อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า การตรวจแบบแอนติเจ้นเทสมีความแม่นยำประมาณ 80-90% เหมาะกับการตรวจเชิงรุกในผู้ทีมีปริมาณเชื้อมาก เพื่อยังยั้งการแพร่กระจายของเชื้อ ส่วนกรณีผู้ที่ยังมีเชื้ออยู่ไม่มากนักอาจทำให้การตรวจไม่พบ แต่ยังคงต้องสังเกตอาการต่อเนื่อง


โดยพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) จะมีการจัดสถานที่ใหม่เพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้น บริเวณลานจอดรถอาคารบีชั้นจี


ทางด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า หากพบผู้ติดเชื้อ ก็จะส่งเข้าสู่ระบบรักษาตัวในบ้าน หรือ home isolation ภายใต้การดูแลของคลินิกชุมชนอบอุ่น แจกอุปกรณ์วัดไข้และออกซิเจน ยาฟ้าทะลายโจร รวมทั้งมีแพทย์ติดตามอาการทุกวัน หากอาการทรุดลงก็จะส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที ซึ่งวันนี้เป็นวันทดสอบระบบไปได้ราว 700 คน พบผู้มีผลเป็นบวกอย่างน้อย 50 คน


ขณะนี้ทางสปสช. ได้เปิดทดสอบจุดคัดกรองด้วย Rapid antigen test แล้วรวม 3 จุด คือ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ, สนามกีฬาธูปเตมีย์ กองทัพอากาศ และ ราชมังคลากีฬาสถาน และเตรียมเปิดเพิ่มอีก 1 แห่งที่สนามฟุตบอลกองพล ปตอ. เกียกกาย ตั้งเป้าตรวจวันละ 10,000-12,000 คน เฉลี่ยจุดละ 3,000 คน ให้ได้ภายในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้


ทั้งนี้ ผู้ที่จะเข้ารับการตรวจสามารถลงทะเบียนได้ผ่านกูเกิลฟอมบนเฟสบุคของสปสช หรือ หมายเลขสายด่วน 1330 ได้ทันที

คุณอาจสนใจ