ไฟเขียว สูตรฉีดวัคซีน "สลับยี่ห้อ" ซิโนแวค+แอสตราฯ หวังช่วยป้องกันเดลต้า

สังคม

ไฟเขียว สูตรฉีดวัคซีน "สลับยี่ห้อ" ซิโนแวค+แอสตราฯ หวังช่วยป้องกันเดลต้า

โดย pattraporn_a

12 ก.ค. 2564

84 views

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ (12 ก.ค.) ยังพบผู้ติดเชื้อสูงเกือบ 9 พันคน ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ก็ได้มีมติเห็นชอบ ให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค สลับกับ แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์เดลต้า


คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบเห็นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สลับชนิดได้ โดยเข็มแรก ซิโนแวค และเข็มสอง เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ระยะเวลา เข็ม 1 และเข็ม 2 ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพป้องกันเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา โดยจะสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสในระดับที่สูงและเร็วมากยิ่งขึ้น ใกล้เคียงกับผู้ที่ได้รับแอสตราเซนเนก้า 2 เข็ม ทั้งนี้ให้โรงพยาบาลที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนดำเนินการได้ทันที


ในกรณีที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก เป็น แอสตราเซนเนก้า ก็ให้รับวัคซีนเข็ม 2 เป็นแอสตราเซนเนก้า เช่นเดียวกัน แต่ให้มีระยะห่างระหว่างเข็ม 12 สัปดาห์ หรือประมาณ 3 เดือน


ส่วนการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หรือ Booster dose สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ให้ห่างจากเข็ม 2 นาน 3-4 สัปดาห์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันให้สูงและเร็วที่สุด เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็มนานกว่า 3 เดือนแล้ว จึงควรกระตุ้นในเดือนกรกฎาคมได้ทันที ซึ่งอาจเป็นแอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์


นอกจากเรื่องการเปลี่ยนสูตรการฉีดวัคซีนแล้ว ยังมีความเคลื่อนไหวเรื่องการนำเข้าวัคซีน mRNA โดยเฟซบุคของ นายแพทย์อำนาจ กุสลานันท์ แพทยสภา และอดีตนายกแพทยสภา ที่ออกมาโพสต์ข้อความว่า "ข่าวด่วน ข่าวดี เครือโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ร่วมกับองค์กรใหญ่ของรัฐ ได้สั่งตรงและนำวัคซีน mRNA เข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือกได้แล้ว จะมาภายในเดือนนี้"


ซึ่งก่อนหน้านี้ การนำเข้าวัคซีนของโรงพยาบาลเอกชน ก็ต้องนำเข้าผ่านองค์การเภสัชกรรม และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เท่านั้น กรณีนี้ ทีมข่าวของเรา ได้พยายามติดต่อนายแพทย์อำนาจ แต่ติดต่อไม่ได้ จึงต้องรอตรวจสอบอย่างชัดเจนว่า โรงพยาบาลเอกชน ได้ซื้อผ่านหน่วยงานใด และเป็นวัคซีนตัวอื่นที่ยังไม่เคยสั่งจองการนำเข้าใช่หรือไม่


ขณะที่วันนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 8,656 คน มาจากระบบเฝ้าระวัง 6,044 คน ตรวจเชิงรุก 2,515 คน  จากเรือนจำ 73 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 80 คน


ยอดผู้ป่วยรักษาอยู่ตอนนี้ทะลุ 9 หมื่นคนแล้ว วันนี้ตัวเลขอยู่ที่ 90,578 คน อยู่ใน รพ. มากถึง 51,288 คน รพ.สนาม 39,290 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก 2,895 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 747 คน


โดย กทม.ยังพบผู้ติดเชื้อมากที่สุด แต่ถ้าดูภาพรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัดก็เพิ่มขึ้นมาใกล้เคียงกรุงเทพฯและปริมณฑล


ส่วนคลัสเตอร์ที่ยังต้องจับตา คือที่ ตลาดไท จ.ปทุมธานี วันนี้ยังพบติดเชื้อเพิ่มอีก 228 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 3 พันคนแล้ว คือ 3,166 คน นับจากวันที่เริ่มพบการแพร่ระบาดที่ตลาดไทเมื่อ 14 มิถุนายน อีก 2 วันก็ครบ 1 เดือนแล้ว


ขณะที่ จ.ราชบุรี คลัสเตอร์ที่ตลาดศรีเมือง วันนี้พบเพิ่ม 87 คน รวมกับเมื่อวาน 21 คน เป็น 108 คนแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News