ทบ.โต้ข่าวทหารบินไปบูสวัคซีน "ไฟเซอร์" ที่สหรัฐฯ ยันแค่ไปฝึกโดดร่มเท่านั้น

สังคม

ทบ.โต้ข่าวทหารบินไปบูสวัคซีน "ไฟเซอร์" ที่สหรัฐฯ ยันแค่ไปฝึกโดดร่มเท่านั้น

โดย pattraporn_a

12 ก.ค. 2564

162 views

กรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ กลุ่มชายคล้ายนายทหาร จำนวนมากกำลังจะขึ้นเครื่องบินเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งข้อความที่แชร์กันก็บอกว่าเป็นการเดินทางไปบู๊ทวัคซีนของไฟเซอร์ แล้วบินกลับ


ภาพที่โพสต์โดยเฟซบุ๊กของ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ในภาพเป็นกลุ่มชายแต่งตัวสีเหมือนๆกัน ใส่หมวกสีขาว ผมเกรียน กระเป๋าที่ใช้ก็คล้ายกับนายทหาร กำลังเตรียมเช็กอินขึ้นเครื่อง เดินทางไปสหรัฐอเมริกา ข้อความที่โพสต์ ระบุว่า


"เมื่อวันก่อน กลุ่มทหารไทยบินไปอเมริกากับสายการบินโคเรียนแอร์ 109 คน ซื้อตั๋วแพงสุดไม่ต่อไม่โปร ไปกลับ 70,000 บาท ไปกัน 14 วัน ตัวใหญ่ๆ ตามไปวันถัดมา คาดว่าเดินทางไปฉีดวัคซีนด้วยเงินภาษีประชาชน ปลายทางที่เดียวกัน แต่เปลี่ยนเครื่องทั้งบอสตันกับแอทแลนตา โดยตัวใหญ่ที่นำไปเช็คบินบอกห้ามบอกใครค่ะ... "


อีกโพสต์ของคุณปวิน มีการโชว์ภาพที่คุณปวิน ระบุว่า เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของข้าราชการที่อ้างว่าไปทำงานต่างประเทศ แต่ที่แท้คือไปฉีดไฟเซอร์


โดยเป็นภาพที่โพสต์ในอินสตาแกรม โชว์ใบฉีดวัคซีน ของไฟเซอร์ และมีข้อความของคนโพสต์ภาพบอกด้วยว่า "เป็นการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ครับ มาบูท ที่นี่มีทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์ จอห์นสัน" แต่เภสัชเขาจัดไฟเซอร์ให้ ครับ เอาว่ะ ง่าย ฟรี และไม่ต้องต่อคิวด้วย"


ล่าสุด รองโฆษกกองทัพบก พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง ออกมาชี้แจงว่าภาพดังกล่าวเป็นกลุ่มนายทหารจริง แต่มีความพยายามบิดเบือนข้อมูล เพราะ ข้อเท็จจริงคือ ทหารกลุ่มนี้เดินทางไปร่วมการฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ กับกองทัพบกสหรัฐ ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา จำนวน 114 นาย ระหว่างวันที่ 10-26 ก.ค.64 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกร่วมผสมครอบบร้าโกลด์ในปี 2565


เมื่อไปถึงสหรัฐฯ ทหารทุกนายต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขของสหรัฐ มีการกักตัว และตรวจโควิด-19 แบบ สวอปเทสต์ทุกคน และทุกคนก็ได้รับวัคซีนที่ไทย เรียบร้อยแล้ว


ขณะที่เฟซบุ๊กของ พ.ต.ต.พรชัย เพ่งรุ่งเรืองวงษ์ นักบิน (สบ2) กลุ่มงานการบิน กองบินตำรวจ โพสต์ว่า "มีบุคคลไม่หวังดีมาโยงผม เอารูปไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ผมมาราชการเข้าฝึกบิน ฮ จำลอง Bell412ep ใช้เวลา 7 วันนะคับ ส่วนเรื่องวัคซีนมันเป็นจังหวะโอกาสที่มาพอดี ผมเดินไปฉีดเองไม่ได้มีใครบังคับ


ปล.กลับประเทศไทยขอดำเนินคดี พรบ.คอม ทุกคนนะคับ ถ้าไม่ลบ และออกมาขอโทษ ผมแคปหลักฐานไว้หมดแล้ว"



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/YiLgp1t7U88

คุณอาจสนใจ

Related News