สัปเหร่อใจสู้! เผาศพโควิดกว่า 40 ศพ แม้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน มีชุด PPE แค่ 8 ชุด ซักผึ่งแดดใส่ซ้ำ

สังคม

สัปเหร่อใจสู้! เผาศพโควิดกว่า 40 ศพ แม้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน มีชุด PPE แค่ 8 ชุด ซักผึ่งแดดใส่ซ้ำ

โดย thichaphat_d

12 ก.ค. 2564

41 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘ผู้ควบคุมการเดินทาง ข้ามมิติ’ ซึ่งเป็นสัปเหร่อ วัดสุทธาวาส (ใหม่ตาสุต) แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กทม. ได้โพสต์ข้อความว่า “ขอความกรุณาวัดในฝั่งธนฯ ช่วยกันเผาหน่อย วัดที่เผาเตาจะไม่ไหวแล้ว สงสารเขาเถิดผมเผามา 43 ศพแล้ว ช่วยกันหน่อย”


พร้อมระบุว่า ใครมีชุดป้องกันโควิด ชุด PPE หรือชุด 3 M และถุงมือติดต่อมาได้ วัดสุดธาวาส (ใหม่ตาสุต) เพราะเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน ขอบพระคุณอย่างสูง เผามา 40 กว่าศพ ใช้ชุดไป 8 ชุด “มันเป็นโรคอะไร เพิ่งเผาเสร็จไม่ถึงชั่วโมง ตายอีกศพแล้ว เขาโทรขอให้ช่วยเผาให้ได้ใหม ไม่ใหวก็ต้องไหว ถึงตัวเองจะตายก็ไม่ทิ้งทำให้ทุกศพ”


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัด คุยกับนายสุรเสก เนื่องน้อย หรือ ลุงต๋อย อายุ 56 ปี สัปเหร่อ เผยว่า วัดในพื้นที่ฝั่งธนไม่มีวัดไหนกล้าเผาศพคนเสียชีวิตโควิด ก่อนหน้านี้มีญาติของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดมากราบเพื่อขอให้เผาศพ เพราะไม่มีเงินไปติดต่อวัดไหนก็ไม่รับ ตนเองจึงรับเผาให้เป็นศพแรก ขนาดนั้นตนไม่มีชุด PPE จึงหาเสื้อกันฝนมาใส่เพื่อดำเนินการเผาศพดังกล่าว


ยอมรับว่ากลัวแต่ก็ทำให้ เพราะหน้าที่ของตนคือเป็นสัปเหร่อ ตนเองพูดคุยกับทางวัดว่าจะช่วยเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด เนื่องจากเห็นว่าญาติพี่น้องของผู้ตายหลายคนนอกจากสูญเสียคนที่รักแล้ว ยังต้องมาลำบากหาสถานที่เผาศพอีก บางวันตนเองเผาศพต่อเนื่องตลอดทั้งวันแทบไม่ได้กินข้าว เผาศพแรกเสร็จก็ต้องเตรียมตัวรอเผาศพต่อไป


“ผมยังไม่เคยรับการตรวจหาเชื้อโควิดและยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ผมก็ทำ เหนื่อยก็สู้ ถึงตัวผมตายก็ไม่เสียดาย เพราะมันไม่มีวัดไหนละแวกนี้ช่วยเผาศพเลย แล้วจะให้ผมทำยังไงต้องทิ้งเหรอ ผมทิ้งเขาไม่ได้ ทุกศพก็เหมือนญาติเรา บางศพไม่มีเงินเผาแล้วจะนำไปเผาที่วัดไหน เพราะยังมีอีกหลายวัดไม่รับเผาศพคนตายโควิด ศพไหนไม่มีเงินก็นำมาเผาที่วัดของตนได้ ถ้าผมไม่เผาใครจะมาเผาให้ ญาติสูญเสียคนที่เขารัก ยังไม่มีวัดไหนรับเผาศพอีก ผมเห็นญาติมานั่งกราบผมให้ช่วยเผาศพให้หน่อย ผมเห็นแล้วสะเทือนใจ”


ตั้งแต่โควิดระลอกแรกจนถึงทุกวันนี้ ตนเผาศพคนตายจากโควิดล่าสุด 44 ศพแล้ว ก่อนหน้านี้ตนเองป่วย จึงหยุดเผาศพไประยะหนึ่ง ถ้าไม่ป่วยก็คงเผามากกว่า 50 ศพ ช่วงแรก ๆ เผาวันละ 3 ศพ ตอนนี้ต้องรถเหลือวันละ 2 ศพ เพราะเตาเผารับไม่ไหวแล้ว ปูนด้านในเริ่มกระเทาะแตกร้าวเป็นโพรงเนื่องจากโดนความร้อนสะสม หากพังลงมาอาจต้องปิดและซ่อมแซมเตาเผานานนับเดือน จึงพยายามประคองเตาไม่ให้ชำรุด


หลังจากเผาศพเสร็จทุกศพ ตนจะนำกระดูกออกเพื่อให้ความร้อน ในเตาระบายออก ช่วงนี้มีคนติดต่อมาให้เผาศพคนตายโควิดเยอะมาก บางรายโทรมาตนเองก็ปฏิเสธไม่ได้ ทุกวันนี้รับเผาศพแทบจะไม่ไหวเพราะทำคนเดียวหมดทุกอย่างไม่มีใครช่วย


นายสุรเสก กล่าวต่อว่า ตนเองทำเพื่อสังคม มันไม่ได้น่ากลัวว่าเป็นสัปเหร่อเผาศพจะติดเชื้อง่ายขนาดนั้นหากเราป้องกันดี เผาศพทั้งหมด 44 ศพ ตนมีชุด PPE ใส่เพียง 8 ชุดเท่านั้น เผาศพเสร็จในแต่ละวันก็นำมาแช่น้ำยาเดตตอทซักสลับใส่ ตอนนี้เหลือเพียง 2 ชุด ซักผึ่งแดดใส่สลับกันไปมา ที่เหลือฉีกขาดจึงต้องเอาทิ้ง


รู้สึกน้อยใจ โดยที่ไม่มีหน่วยงานไหนมาช่วยตนเลย แต่ก็ทำเพราะใจสู้ ไม่ไหวก็แค่ถอดชุด PPE ออกแล้วนั่งพักให้หายเหนื่อย แล้วลุกขึ้นมาเผาศพต่อ ตนเองอยากให้ทุกวัดช่วยกันเผาศพคนตายจากโควิด เพราะจะได้แบ่งเบาจากวัดอื่น ๆมีการเปิดรับเผาศพ


พร้อมระบุว่า อยากให้โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งเห็นใจญาติของผู้ตาย บางโรงพยาบาลเมื่อมีคนตายจากโควิด จะให้รีบนำออกจากโรงพยาบาลทันที ทั้งที่บางศพญาติยังหาวัดเผาศพไม่ได้ วัดที่รับเผาก็ต้องต่อคิวกัน เพราะมีศพที่รอเผาอีกเยอะ จะให้รีบนำออกจากโรงพยาบาลไปเผาทันทีเลยไม่ได้


บางศพถูกทางโรงพยาบาลเรียกเก็บค่าถุงซิป 10 ห่อศพ 3 ถุง เป็นเงิน 7,000 บาท ค่านำศพมาส่งที่วัดอีก 10,000 บาท ทั้งนี้ทางวัดไม่เรียกค่าเผาศพแต่อย่างใด จะเผาให้ฟรี ขึ้นอยู่กับญาติจะช่วยเหลือปัจจัยเพื่อทำบุญ มีแค่ค่าน้ำมันเผาศพที่ทางญาติอาจต้องช่วยวัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่รถจะมีการนำร่างผู้ตายมาถึงวัดนั้น ลุงต๋อย จะเดินไปบอกชาวบ้านซึ่งอยู่บริเวณหน้าวัด เป็นเส้นทางที่รถผ่านว่า จะมีศพคนตายโควิดมาเผาที่วัดช่วงเวลาไหนบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านอยู่ในบ้านของตัวเอง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ


ทั้งนี้หลังเป็นข่าวมีหน่วยงานติดต่อมาหานายสุรเสก เพื่อจะฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับลุง ในวันที่ 31 ก.ค. นี้ แต่ช่วงนี้ยังไม่สามารถไปฉีดได้เพราะศพโควิดเยอะ ถ้าไปฉีดแล้วเป็นอะไรขึ้นมาเกรงว่าจะไม่มีคนมาผาศพ พร้อมขอบคุณน้ำใจคนไทยทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ นำชุด PPE ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย มามอบให้


ด้าน พระครูเกษม มงคลกิจ เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส (ใหม่ตาสุต) กล่าวว่า ทางวัดรับวันละ 2-3 ศพ ถ้ามากกว่านี้ก็ไม่ไหว ญาติมาขอร้องให้เผาศพอาตมาเห็นสมควรว่าควรที่จะช่วย จึงตัดสินใจเปิดรับเผาศพคนตายโควิด ญาติบางคนมาร้องห่มร้องไห้ขอให้เผาศพ บางศพไม่มีเงินซักบาททางวัดก็ช่วยเผาให้ ถือเป็นการสงเคราะห์เพราะเราเกิดมาร่วมโลกด้วยกัน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/3Gh6y5pDUks

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สัปเหร่อ ,เผาศพโควิด ,ชุดPPE

คุณอาจสนใจ

Related News