ห่วงยายวัย 70 ป่วยติดเตียง อยู่ร่วมบ้านคนติดโควิดรอเตียง มีกลุ่มเสี่ยงสูงอีก 6 คน ยังไม่ได้ตรวจเชื้อ

สังคม

ห่วงยายวัย 70 ป่วยติดเตียง อยู่ร่วมบ้านคนติดโควิดรอเตียง มีกลุ่มเสี่ยงสูงอีก 6 คน ยังไม่ได้ตรวจเชื้อ

โดย thichaphat_d

12 ก.ค. 2564

62 views

วานนี้ (11 ก.ค.) ญาติโพสต์ภาพของหญิงชราวัย 70 ปี คนหนึ่งเป็นป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ลิ่มเลือดในสมองตีบ โดยนอนอยู่ บนเตียง เจาะคอเพื่อช่วยหายใจ ใส่สายยางให้อาหารทางจมูกสภาพสำลักอาหาร ผู้โพสต์ระบุว่า “ใครมีช่องทาง ช่วยเหลืออาผมได้บ้าง แกนอนป่วยติดเตียง ในบ้านมีคนติดโควิดอาการแย่ มีหน่วยงานไหนพอ ช่วยได้บ้าง ในบ้านมีเด็กและคนแก่ด้วย ”


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านหลังดังกล่าวย่านคลองหนึ่ง อ.คลองหวง จ.ปทุมธานี ได้คุยกับนายชัยยงค์ (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ลูกชายของนางสภาพ (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี หญิงชราคนดังกล่าว ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวยืนห่าง ๆ กัน โดยใช้วิธีการโทรศัพท์คุยกัน เนื่องจากบ้านหลังนี้มี ผู้ติดเชื้อโควิด และทุกคนในบ้านเป็นกลุ่มเสี่ยง


นายชัยยงค์ เผยว่า ในบ้านอาศัยอยู่ด้วยกัน 8 คน ประกอบด้วยตนเอง , แม่วัยและพ่อ อายุ 70 ปี , ภรรยา อายุ 326 ปี ,ลูกสาวอายุ 22 ปี ,หลานชาย อายุ 18 ปี , หลานสาว อายุ 10 ปี และ 12 ปี โดย พบยว่าลูกสาว อายุ 22 ปี และหลานชาย อายุ 18 ติดเชื้อโควิด ซึ่งได้ไปตรวจที่คลินิกแล็บเอกชน เป็นการตรวจแบบวิธี rt-PCR โดยหลานชายตรวจวันที่ 8 ก.ค. ผลตรวจออกในวันเดียวกัน ส่วนลูกสาวตรวจวันที่ 10 ก.ค. ผลออกวันนั้นเลย ทุกคนในบ้านยังไม่มีใครฉีดวัคซีน


ลูกสาวที่ติดเชื้อแยกกักตัวอยู่ชั้น 2 ของบ้าน ส่วนหลานชายที่ติดเชื้อแยกไปเช่าหอพักใกล้ ๆ เพื่อ กักตัว ขณะนี้คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงกักตัวอยู่ในบ้านยังไม่ได้ไปตรวจหาเชื้อเพราะโรงพยาบาลและ จุดบริการตรวจคัดกรองคิวเต็มทุกแห่ง ถ้าไปก็ต้องต่อคิวเป็นร้อย ๆ คน ซึ่งพวกตนก็เป็นกลุ่มเสี่ยง เกรงว่าหากติดโควิดจะนำเชื้อไปแพร่กระจาย เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ตนกับภรรยาก็ไปขอรับ การตรวจที่ รพ.แห่งหนึ่ง แต่คิวเต็ม ทางโรงพยายาบาลแจ้งให้มาตรวจอีกครั้งเช้าตรู่วันนี้ (12 ก.ค.) เพราะจะได้จองคิวก่อน


ส่วนหลานชายวัย 18 ปี น่าจะรับเชื้อมาจากบ้านของย่าที่คลองสอง เพราะย่าก็ติดโควิด ส่วนลูกสาวขายของอยู่ตลาดแห่งหนึ่ง อาจรับเชื้อมาจากคนในตลาดแห่งนี้เพราะข้าง ๆ ร้านมีคนติดโควิด แต่ทั้งนี้ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะรับเชื้อมาจากหลานชายหรือไม่ เพราะอยู่บ้านหลังเดียวกัน สัมผัสใกล้ชิดกัน อย่างไรก็ตามมีหน่วยงานต่าง ๆ ติดต่อมาแต่บอกว่าเตียงยังไม่ว่าง เตียงเต็มให้ รอก่อน ตอนลูกสาวและหลานชายเริ่มมีอาการไอ


ส่วนอาการแม่วัย 70 ของตน ท้องเสียผิดปกติ ถ่ายเหลววันละ 4-5 รอบ นอนซึมไม่ลืมตา ไอมาก หากให้อาหาร เวลาไอก็จะสำลักอาหารออกทางปาก เพราะให้อาหารทางสายยาง ทั้งนี้ตนคาดว่าคนในบ้าน น่าจะได้รับเชื้อทั้งหมด เพราะใช้ชีวิตอยู่บ้านหลังเดียวกัน กินข้าวด้วยกัน ใช้ห้องน้ำห้องเดียวกัน อีกทั้งบ้านญาติซึ่งอยู่ติดกันก็เสี่ยง รวมถึงญาติมีบ้านอยู่อีกซอยก็อาจจะเสี่ยงด้วย เพราะไปมาหาสู่กัน


ทั้งนี้ตนเองเริ่มมีอาการไอ เป็นไข้หนาวสั่น พอกินยาลดไข้อาการดีขึ้น แต่ยังหายใจไม่สะดวก ส่วนหลานสาววัน 10 ปี 12 ปี ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น ก่อนหน้านั้นเป็นไข้ทั้งสองคน ขณะที่พ่อวัน 70 ปี เป็นไข้กินยาแล้วไม่หาย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ลูกสาวกับหลานชายที่ติดเชื้อโรงพยาบาลยังไม่ขอรับไปรักษา


ทาง รพ. ให้เหตุผลว่าผลตรวจที่คลินิกแล็บเอกชน แบบวิธี rt-PCR อาจไม่ 100 เปอร์เซ็น จึงแจ้งให้ไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลด้วยวิธีสวอบ อย่างไรก็ตามตอนนี้ไม่มีโรงพยาบาลไหนตรวจฟรี เลยต้องเสียเงินคนละ 3,000 บาท ตอนนี้หาที่ตรวจยากมาก ๆ ใช้สิทธิ์ประกันสังคม บัตรทอง เขาจะไม่รับ จะรับเงินสดอย่างเดียว หาที่ตรวจลำบากมาก


นายชัยยงค์ กล่าว ตอนนี้ไม่กล้าออกจากบ้านไปที่ไหน เดินออกล้างจาน ตากผ้าหน้าบ้านเท่านั้น ออกไปซื้ออะไรกินก็ไม่ได้ เพื่อนบ้านที่ทราบข่าวไม่มีใครอยากเข้าใกล้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองท่าโขลง นำน้ำดื่ม อาหารแห้งมามอบให้พร้อมกำชับไม่ให้ออกไปคลุกคลีกับชาวบ้านคนอื่น ๆ และมีญาติซึ่งอาศัยบ้านคนละหลังกัน คอยซื้ออาหารมาให้ ตอนนี้เป็นห่วงมากที่สุดคือคุณแม่ที่ป่วยติดติดเตียง


ด้านลูกสาววัย 22 ปี ของนายชัยยงค์ ซึ่งติดโควิด คาดว่าตนเองรับเชื้อมาจากตลาดที่ไปขายของ โดยก่อนที่ตนจะไปตรวจหาเชื้อนั้นรู้สึกปวดเมื่อย คอแห้งสาเหตุที่ไปตรวจเพราะสงสัยว่าตนเองติดเชื้อหรือไม่ ตรวจเสร็จก็ทราบผลเป็นบวก เมื่อวาน (11 ก.ค.) เริ่มมีเสมหะ ไอ ตัวรุมๆ


ตนพยายามติดต่อเรื่องเตียงตามหน่วยงานต่าง ๆ เจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลบอกให้รอ ระหว่างรอให้กินยาตามอาการไปก่อน ก็ได้แต่กินฟ้าทะลายโจร ยาแก้ไข้ลดไอ ดื่มน้ำขิงเพื่อบรรเทาอาการ ตนเองอยากตรวจซ้ำให้มั่นใจอีกครั้ง และอยากให้คนในครอบครัวตรวจหาเชื้อด้วย เพราะถ้าตนกับน้องชายติดเชื้อ คนในบ้านก็น่าจะไม่รอด อยากให้ จนท.มาทำการตรวจที่บ้าน เพราะถ้าออกไปตรวจข้างนอก คนอื่นอาจเสี่ยงไปด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/N1OHS7OO5zs

คุณอาจสนใจ

Related News