สุดเศร้า! แห่อาลัย 'หมอหนึ่ง' แพทย์ด่านหน้า เสียชีวิตจากโควิด ทั้งที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม

สังคม

สุดเศร้า! แห่อาลัย 'หมอหนึ่ง' แพทย์ด่านหน้า เสียชีวิตจากโควิด ทั้งที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม

โดย weerawit_c

12 ก.ค. 2564

143 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'รติรัตน์ รถทอง' ได้โพสต์ข้อความอาลัย "หมอหนึ่ง นายพิเชษฐ์ สหกิจ" เจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยพบว่าหมอหนึ่งได้ติดโควิด 19 และเสียชีวิตเมื่อกลางดึกของวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ทำงานเป็ฯด่านหน้าในการับมือและป้องกันโควิดในชุมชนอยางต่อเนื่อง ซึ่งจากโพสต์ในบางตอนระบุว่า


เวลาปะทะคนไข้แรกๆ จะเป็นหมอโรงพยาบาลชุมชนเหล่านี้ พวกเขาและเธอต่างต้องรับมือคนเจ็บคนป่วยที่เข้ามารักษาใน รพ.ด่านแรกที่เจอโควิด ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราเข้าใจผิดว่าเรามีด่านแรกที่เข้มแข็ง มี อสม.มีทุกอย่างดูแลโรคระบาดได้ แต่ลืมไปว่า หมอหรือเจ้าหน้าที่เหล่านี้ก็พลาดและหมดแรงได้พอมาระลอก 3 มาเต็มๆ เราถึงมีข่าวว่าหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ติดกันเยอะ ทุกคนกล้ำกลืนแบบให้งานมาแต่ไม่ได้ติดอาวุธป้องกันให้พวกเขาทัพหน้าของไทย


หมอหนึ่ง ที่เป็นความหวังของครอบครัว เป็นความภูมใจของคนรอบข้างในสังคมได้พึ่งพา ดูแลคนไข้มามากมาย เป็นเพื่อนเป็นน้องของคนที่รักเขา เขาก็รักคนเหล่านั้น ขนาดน้องได้รับการฉีดซิโนแวคแล้ว 2 เข็มด้วยซ้ำ แต่ป้องกันอะไรได้บ้างไหม ไม่เลย ที่โมโหคือ เพราะผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราเป็นหมอยังออกมาเชียร์ เสียดายอนาคตหมอหนึ่ง ในอนาคตเราอาจมี ผอ.รพ.สต.ที่ดีๆ หรือเปล่า สังคมไทยเรากว่าจะสร้างคนดีคนเก่งมาทำงานยากเย็นขนาดไหนใครรู้


ขณะที่เมื่อวานนี้ 11 ก.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการ จ.สมุทรสาคร เดินทางไปร่วมงานศพ หมอหนึ่ง โดยผู้ว่าฯ ปู ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ใกล้แค่เอื้อม การเสียชีวิตของหมอหนึ่ง ทำให้สาธารณสุขอำเภอกลายเป็นกลุ่มเสี่ยง หากผลออกมาว่า สสอ.ติดด้วย นายอำเภอ ปลัดจังหวัด รองผู้ว่าฯ หรือแม้แต่ ผู้ว่าฯ เองคงไม่รอด


สถานการณ์ที่สมุทรสาครตึงเครียดสุดขีด แต่ตึงเครียดแค่ไหน เรายงคงไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เรากำลังเร่งเรื่อง รพ.สนาม และ Community Isolation หรือศูนย์พักคอยคนสาครไม่ทอดทิ้งกันอย่างเข้มข้น" พร้อมกันนี้ผู้ว่าฯ ยังระบุว่า "ได้อธิษฐานให้ดวงวิญญาณ หมอหนึ่ง ไปสู่สุขคติในสัมปรายภพ พวกเราที่ยังอยู่ พร้อมที่จะเป็นด่านหน้า ที่บางคนเคยปรามาสว่า "เห็นแก่ตัว" ทั้งที่เจ็บ และตาย อยู่ใกล้แค่เอื้อม อนาคตสุดจะคาดเดา"

คุณอาจสนใจ

Related News