อินโดนีเซียเตรียมฉีด 'โมเดอร์นา' เป็นบูสเตอร์เข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียเตรียมฉีด 'โมเดอร์นา' เป็นบูสเตอร์เข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์

โดย thichaphat_d

12 ก.ค. 2564

156 views

รัฐบาลอินโดนีเซีย เตรียมแผนที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นา เกือบ 1.5 ล้านโดส เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มเกราะให้แก่บุคลากรทางการแพทย์


รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย แถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศราว 1.47 ล้านคน จะได้รับวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด-19 โดสที่ 3 จากบริษัทโมเดอร์นาที่จะส่งมาถึงในสัปดาห์นี้


คาดว่าจะเริ่มกระจายวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ในสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ หลังจากมีการอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา


โดยเบื้องต้นวัคซีนโดสที่ 3 จะฉีดให้เฉพาะบุคลากรการแพทย์เท่านั้น โดยยังไม่สามารถฉีดให้กับประชาชนทั่วไปได้เนื่องจากมีจำนวนจำกัด โดยวัคซีนโมเดอร์นาลอตนี้ เป็นหนึ่งในวัคซีนรวม 4 ล้านโดสที่สหรัฐอเมริกาสัญญาว่าจะส่งให้กับอินโดนีเซียภายใต้โครงการโคแว็กซ์ ขององค์การอนามัยโลก


ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดจนถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าบุคลากรการแพทย์อินโดนีเซียอย่างน้อย 114 คน เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งๆ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค ครบ 2 โดสแล้ว โดยมีแพทย์เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 7 รายในเดือนพฤษภาคม และเพิ่มขึ้นถึง 48 รายในเดือนมิถุนายน คิดเป็นเกือบเจ็ดเท่า


ล่าสุด อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อใหม่ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาถึง 36,197 คน ทำให้ยิดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,527,203 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 1,0007 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งไปที่ 66,464 คน

คุณอาจสนใจ

Related News