เบลเยี่ยมพบผู้ป่วยชราติดโควิดควบ 2 สายพันธุ์ อัลฟา-เบตา ในเวลาเดียวกัน

ต่างประเทศ

เบลเยี่ยมพบผู้ป่วยชราติดโควิดควบ 2 สายพันธุ์ อัลฟา-เบตา ในเวลาเดียวกัน

โดย thichaphat_d

12 ก.ค. 2564

172 views

เบลเยียมพลบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วัย 90 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ทั้งอัลฟา และเบตาพร้อมกัน โดย หญิงชรารายนี้เสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในเบลเยียม โดยที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนใดๆ


โดยเธอพักอาศัยอยู่เพียงลำพังที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ กระทั่งพบว่าติดเชื้อเมื่อเดือนมีนาคม จึงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดย ในระหว่างการรักษาแม้ระดับออกซิเจนของเธอจะอยู่ในเกณฑ์ดี และอาการทรงตัวมาโดยตลอด กระทั่งหลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้เพียง 5 วัน เธอก็เสียชีวิต


หลังการเสียชีวิตเจ้าหน้าที่การแพทย์ได้ตรวจสอบเพื่อหาตัวแปรการติดเชื้อ จึงพบว่าหญิงชราผู้นี้มีทังเชื้ออัลฟาที่พบในอังกฤษ และเชื้อเบตาที่พบในแอฟริกาใต้ พร้อมกันในร่างกาย โดยแพทย์ตั้งข้อสงสัยว่าการติดเชื้อโควิดของเธอน่าจะได้รับเชื้อมาจากคน 2 คน สอดคล้องกับสายพันธุ์ที่เบลเยียมกำลังเผชิญในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหญิงชราติดเชื้อมาจากที่ใด


ซึ่งนับว่าเป็นเคสแรกที่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนถึงการติดเชื้อพร้อมกันทั้ง 2 สายพันธุ์ในคราวเดียว ซึ่งแม้จะพบได้ยาก แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ โดยจะมีการนำเคสของเธอเข้าหารือในเวทีประชุมวิชาการนานาชาติ เกี่ยวกับโรคติดต่อและจุลชีววิทยาภาคพื้นยุโรปของปีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News