กทม.-ปริมณฑล เพิ่มจุดตรวจคัดกรอง ด้าน สปสช.เปิดแผนดูแลผู้ป่วยที่บ้าน หวังแก้วิกฤตคนไข้ล้นเตียง

สังคม

กทม.-ปริมณฑล เพิ่มจุดตรวจคัดกรอง ด้าน สปสช.เปิดแผนดูแลผู้ป่วยที่บ้าน หวังแก้วิกฤตคนไข้ล้นเตียง

โดย pattraporn_a

11 ก.ค. 2564

76 views

(11 ก.ค.) หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะเปิดให้ผู้สงสัยมีความเสี่ยงไปตรวจโควิด-19 ได้ ทั้งผู้ประกันตนตามมาตรา33 มาตรา 39 และ 40 รวมถึงสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ร่วมกับหลายหน่วยงาน จะใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test เพื่อเริ่มตรวจพรุ่งนี้เป็นวันแรก และจะรู้ผลเบื้องต้นใน 30 นาที พร้อมตั้งเป้าตรวจให้ได้วันละ 1 หมื่นคนต่อวัน


อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพฯ ดินแดน คือจุดที่เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33-39-40 และประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนไว้ เข้าตรวจคัดกรองโควิดได้ในพรุ่งนี้ ภายใต้โครงการ "แรงงาน เราสู้ด้วยกัน" โดยความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย, สำนักงานสปสช.และกรุงเทพฯ ขณะที่การลงทะเบียนได้เปิดแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ผ่านเวปไซต์ แรรงงานเราสู้ด้วยกัน


อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่าตอนนี้มีผู้ลงทะเบียนตรวจคัดกรองเต็มตามข้อจำกัดวัน 2 พันคน หรือรวม 1 หมื่นคน ทำให้พรุ่งนี้นอกจากจะเป็นการตรวคัดกรองวันแรกแล้ว ยังต้องประเมินว่าผู้ตรวจคัดกรอง มีผู้ติดเชื้อจำนวนเท่าใด เพราะกระทรวงแรงงานจัดหาเตียง ใน hospitel ไว้ได้ราว 5 พันเตียง จึงต้องประเมินว่าในการตรวจแต่ละวัน มีผู้ติดเชื้อที่ต้องนำเข้าสู่การรักษามากน้อยเพียงใด โดยผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการจะถูกส่งไป hospitel แต่ผู้มีอาการหนักจะถูกส่งไปโรงพยาบาล


นอกจากนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช. ร่วมกับหลายหน่วยงานใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test เปิดจุดตรวจคัดกรอง 3 จุด เริ่มเวลา 8 นาฬิกาวันพรุ่งนี้ 1.ที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ กองทัพอากาศ อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี , สนามราชมังคลากีฬาสถาน เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ และจุดที่ 3.ลานจอดรถชั้น 5 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ ตั้งเป้าให้ได้จุดละ 3 พันคน รวม 10,000-12,000 คนต่อวัน


การตรวจโดยชุด Rapid Antigen Test จะทราบผลใน 30 นาที หากติดเชื้อต้องได้รักษา แต่เพราะตอนนี้ผู้ติดเชื้อมีมากกว่าเตียงโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ กรมการแพทย์ จึงประสานคลินิกชุมชนอบอุ่นในเครือ สปสช.รับผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว ที่ไม่แสดงอาการ ไปรักษาที่บ้าน หรือในชุมชน โดยส่งเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด และยาฟ้าทะลายโจรไปให้ แต่หากอาการป่วยเป็นกลุ่มสีเหลืองหรือแดง ต้องส่งตัวไปให้โรงพยาบาล


ข้อมูลจาก สปสช.ระบุว่าผู้ป่วยโควิดร้อยละ 80 เป็นกลุ่มสีเขียว คือไม่แสดงอาการหรือไม่รุนแรง จึงหวังจะใช้ศักยภาพของคลินิกชุมชนอบอุ่นในกรุงเทพฯ ที่มี 204 แห่ง เพื่อรองรองผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ซึ่งจะได้ราว 4 หมื่นคน และพรุ่งนี้ก็จะเป็นวันแรกที่ "คลินิกชุมชนอบอุ่น" ทั่ว กทม.จะร่วมบริการรักษาที่บ้าน และชุมชนตามระบบ Home Isolationและ Community Isolation เพื่อหวังจะลดความแออัดของเตียงในโรงพยาบาลด้วย

คุณอาจสนใจ