สุดสะเทือนใจ! ครอบครัวติดโควิด 4 คน ดับ 1 หลังอาการทรุด เพราะ รพ.ไม่รับรักษา ต้องรอผลตรวจยืนยัน

สังคม

สุดสะเทือนใจ! ครอบครัวติดโควิด 4 คน ดับ 1 หลังอาการทรุด เพราะ รพ.ไม่รับรักษา ต้องรอผลตรวจยืนยัน

โดย weerawit_c

11 ก.ค. 2564

91 views

ปัญหาผู้ป่วยรอเตียงจนเสียชีวิต ยังคงมีทุกวัน แต่กรณีนี้ ไม่ใช่การรอเตียง แต่เป็นการรอผลตรวจเชื้อ จนเสียชีวิต เรื่องราวนี้เปิดเผย โดยคุณ สถาพร หรือคุณเอ็ม อายุ 31 ปี เล่าว่า ครอบครัวอาศัยกัน 9 คน โดยเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม พบว่า คุณพ่อติดเชื้อโควิด จากนั้นคนในครอบครัวก็เริ่มกังวลใจและหาที่ตรวจ จากนั้นวันที่ 6 ก.ค. ก็พากันไปต่อคิว ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เพื่อรอตรวจเชื้อ ไปเข้าคิวตั้งแต่ตี 2 ได้ตรวจเชื้อตอน 11 โมงเช้า และกลับมาบ้าน


คุณกัญญา อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นคุณอาของคุณเอ็ม มีอาการอ่อนเพลีย และไอบ่อยๆ จนเกิดอาการหอบ เหนื่อย วันที่ 7 ก.ค. อาการของคุณอา ทรุดหนัก หายใจลำบาก จนต้องให้อ๊อกซิเจน กินอาหารไม่ได้ และมีไข้ ตอนนั้นครอบครัวเชื่อว่า คุณอาน่าจะติดเชื้อ เพราะมีอาการแล้ว พยายามประสาน รพ. ให้รับรักษา ทั้ง 1669 และ1668 แต่ทุกที่บอกว่ารับผู้ป่วยไม่ได้ เพราะต้องมีผลตรวจยืนยันเชื้อเท่านั้นจึงจะรับรักษา


เช้าวันที่ 8 ก.ค. คุณอา อาการทรุดหนัก เริ่มพูดไม่รู้เรื่อง คุณเอ็มบอกว่า ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกแล้ว จึงตัดสินใจพาคุณอาไป รพ. ทั้งที่รู้ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง แต่ยังรอผลตรวจ แต่ในสถานการณ์ตอนนั้น คุณอาอาการวิกฤตแล้วขอความช่วยเหลือจากใคร หน่วยไหนก็ไม่ได้ จึงไป รพ. พอไปถึงก็ต้องไปต่อคิว ตอนนั้นคุณอา นั่งที่รถเข็นรอคิว เริ่มหมดสติ แขนขาอ่อนแรง พยาบาลจึงพาเข้าห้องฉุกเฉิน และสุดท้ายก็ช่วยชีวิตไม่ทัน เสียชีวิต


โดยพบว่า ที่ปอดสองข้างของคุณอาเป็นฝ้าเกือบทั้งหมด ครอบครัวนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จ.ลพบุรี จนเสร็จสิ้นพิธี มาถึงวานนี้วันที่ 10 ก.ค. ก็ยังไม่รู้ผลตรวจว่า คุณอาติดเชื้อหรือไม่


คุณเอ็มบอกว่า มันทรมานมากกับโรคนี้ ที่ต้องทนเห็นคนในครอบครัว ป่วยอย่างทรมาน แต่ไม่ได้รักษา และมาเสียชีวิตโดยไร้การรักษา ครอบครัวต้องมาสูญเสียโดยที่ไม่ทันร่ำลา ไม่มีใครคิดครอบครัวจะติดโควิด อยากสะท้อนถึงภาครัฐว่า การที่รอผลตรวจช้า คนที่มีอาการ จะทนไม่ไหวก่อน หากตรวจเชื้อเร็ว รู้ผลเร็ว รักษาเร็ว จะช่วยหยุดการแพร่เชื้อได้ ไม่ใช่ปล่อยให้รอจนตาย


ซึ่งหลังเสร็จงานศพผลตรวจของคุณเอ็มและหลานอายุ 12 ปี ก็ติดเชื้อ ตอนนี้ก็รอเตียงรักษา ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานใดติดต่อมาตอนนี้ทำได้แค่ กินน้ำกระชายขาว ต้มน้ำสมุนไพรประทังอาการไปก่อน และขอร้องทุกหน่วยงานและรัฐบาล เร่งแก้ปัญหานี้ เพื่อไม่ต้องมีประชาชนเสียชีวิตขณะที่รอฟังผลตรวจเชื้อ


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/h85jVCKkuSg


คุณอาจสนใจ

Related News