'หมอไม่ทน' ล่าชื่อจี้ สธ. ปลดล็อก Rapid Test ตรวจโควิดได้เองที่บ้าน

ข่าวโซเชียล

'หมอไม่ทน' ล่าชื่อจี้ สธ. ปลดล็อก Rapid Test ตรวจโควิดได้เองที่บ้าน

โดย passamon_a

11 ก.ค. 2564

74 views

หมอไม่ทน เปิดแคมเปญล่ารายชื่อ ปลดล็อกชุดตรวจ Rapid Test หลังยอดผู้ติดเชื้อเข้าใกล้หมื่น


วันที่ 10 ก.ค.64 กลุ่มหมอไม่ทน เปิดแคมเปญรณรงค์ร้องเรียน กระทรวงสาธารณสุข และผู้มีอำนาจตัดสินใจ ให้ปลดล็อกการใช้ชุดตรวจแบบเร่งด่วน Rapid Test สำหรับการตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า


เช้าวันหนึ่ง คุณมีอาการ คุณเริ่มเจ็บคอ วันต่อมา คุณรู้สึกหายใจไม่สะดวก ไข้เริ่มสูงขึ้น คนใกล้ตัว คนในบ้าน คนที่คุณรัก มีอาการเดียวกัน ในจอโทรทัศน์รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นทุกวัน ล่าสุดวันนี้ ใกล้จะหมื่น คนเสียชีวิตกำลังจะแตะหนึ่งร้อยคนต่อวัน


คุณจะทำยังไงต่อ?....


ศูนย์ตรวจเชื้อโควิดที่ใกล้ที่สุด โรงพยาบาลในถนนเส้นเดียวกัน คุณไปที่เหล่านั้น คิวยาวจนไม่เห็นหางคิว หลายคนตากแดด ตากฝน นั่งรอข้ามคืน เพื่อจะได้รู้ว่าเขาจะถูกรายงานเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อไปไหม


ระบบสาธารณสุขกำลังโดนกับดักคอขวด ประชาชนหมดหนทางในการเข้ารับการตรวจ หลายคนมีอาการ เหนื่อย และเสียชีวิตอยู่ที่บ้านโดยไม่มีโอกาสได้รู้ว่าเขาติดเชื้อหรือไม่


ขณะเดียวกันที่ต่างประเทศ ได้อนุมัติการตรวจเองที่บ้าน Rapid Antigen test จนเป็นการใช้อย่างแพร่หลาย มีการทดสอบประสิทธิภาพ ถ้าหากมีอาการ สามารถบอกผลการติดเชื้อแม่นยำถึง 90% ถ้าผลเป็นบวก ร่วมกับมีอาการ สามารถใช้ยืนยันว่าติดเชื้อได้ทันที ยิ่งไปกว่านั้น หลายประเทศยังแนะนำและสนับสนุนให้ตรวจซ้ำเป็นระยะอีกด้วย โดยวางขายและให้เข้าถึงได้ง่ายหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายยา ในราคาไม่เกิน 200 บาทต่อชุดตรวจ


มันไม่ยุติธรรมเลย ขณะที่ประเทศเราตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นทุกวัน แต่การเข้ารับการตรวจยากเย็นขนาดนี้


ร่วมกันลงชื่อกดดัน เพื่อให้การตรวจ Rapid Antigen test เป็นที่ยอมรับจากกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. เพราะไม่มีใครควรจะต้องรออย่างสิ้นหวัง


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/izF78t2f2hk

คุณอาจสนใจ