ป้าร้านนวดติดเชื้อโควิด ร้องขอท่อออกซิเจน นำส่ง รพ.ตี 3 ก่อนเสียชีวิตสลด

สังคม

ป้าร้านนวดติดเชื้อโควิด ร้องขอท่อออกซิเจน นำส่ง รพ.ตี 3 ก่อนเสียชีวิตสลด

โดย thichaphat_d

10 ก.ค. 2564

522 views

วันที่ 9 ก.ค. 2564 นางสาวทิพจุฑา บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางพลัด พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าขณะนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดที่กักตัวในบ้านมีอาการวิกฤตมากขึ้น สองวันนี้ต้องส่งถังออกซิเจนช่วยผู้ป่วยโควิดไปแล้วกว่า 10 ถัง


โดยล่าสุด เป็นเคสคุณป้า 2 คน คือกร อายุ 49 ปี กับ ป้าทิพย์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเดียวกัน ย่านบางพลัด กรุงเทพฯ ประกอบอาชีพหมอนวดรับจ้างในร้านนวดแห่งหนึ่ง ติดเชื้อจากเพื่อนหมอนวดในร้านที่เป็นโควิดและเสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ก่อน คุณป้าอยากไปตรวจหาเชื้อโควิดกับหน่วยตรวจเชื้อเคลื่อนที่ แต่ไม่สามารถไปยืนต่อคิวรอข้ามคืนได้ จึงนอนรักษาตัวเองและทานยาแก้ปวดลดไข้ตามอาการ แต่สองวันที่ผ่านมา มีไข้ขึ้น เริ่มหายใจไม่ออก


เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ตนจึงรีบเข้าไปตรวจดูอาการเบื้องต้น พบมีไข้สูง ตรวจวัดออกซิเจนด้วยเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วพบว่าออกซิเจนลดต่ำเหลือ 75 จึงนำท่อออกซิเจนมาใส่ให้คุณป้าทั้ง 2 คน และวัดระดับออกซิเจนเป็นระยะ จนค่าออกซิเจนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ


จากนั้นได้ประสานโรงพยาบาลจนกระทั่งตี 3 ของวันที่ 9 ก.ค. รถพยาบาลจึงมารับตัวป้ากร ไปรักษา แต่เมื่อเวลา 11.00 น. วานนี้ ( 9 ก.ค. ) หมอโทรแจ้งมาว่าป้ากร อายุ 49 ปี ได้เสียชีวิตเพราะอาการหนักมาก ส่วนป้าทิพย์ ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดอยู่ระหว่างรอผล แต่คาดว่าน่าจะได้รับเชื้อด้วยเพราะสัมผัสใกล้ชิดกัน


นางสาวทิพจุฑา บอกว่าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่กักตัวในบ้าน มีอาการวิกฤตเพิ่มมากขึ้นเพราะแค่ 2 วัน ส่งท่อออกซิเจนไปช่วยผู้ป่วยโควิดตามบ้านในเขตบางพลัดแล้วกว่า 10 ท่อจนหมดสต็อกแล้ว กำลังไปหาซื้อท่อออกซิเจนเพิ่ม ซึ่งถ้าผู้ติดเชื้อ กักตัวรอในบ้าน แล้วยังไม่มีเตียงมารับ ก็เหมือนปล่อยเขาตามยถากรรมอย่างคุณป้ารายนี้


“พบผู้เสี่ยงติดเชื้อจำนวนมาก แต่ไม่สามารถไปตรวจเชื้อได้ เพราะเป็นผู้สูงอายุจะให้ไปยืนรอคิวข้ามคืนเขาก็รอไม่ไหว และก็พบผู้ติดเชื้อ ที่หาเตียงไม่ได้ กักตัวอยู่บ้านจนต้องร้องขอท่อออกซิเจน อาการหนักขนาดนี้ยังไม่มีเตียง เหมือนปล่อยตายตามยถากรรมแบบที่เราเจอ ถ้ารัฐไม่รีบแก้ไขประเด็นเตียงวิกฤต ไม่ช้าจะเห็นผู้ป่วยอาการวิฤตต้องแย่งถังออกซิเจนกันเหมือนในอินเดียและต้องนอนเสียชีวิตตามยถากรรมจะเกิดขึ้นจริงๆ”


ส่วนศพของป้ากร ญาตินำร่างไปฌาปนกิจแล้วที่วัดอาวุธวิกสิตาราม โดยน้องสาวของผู้ตาย เผยว่า พี่สาวโทรมาเล่าว่าตนเองไม่สบาย ไข้สูง หายใจเหนื่อย พี่สาวอยากจะไปตรรวจโควิด เคยไปหลายที่แล้วแต่ไม่ได้รับการตรวจเพราะคิวเต็มทุกที่ ล่าสุดก่อนจะเสียชีวิตเพียง 1 วัน พี่สาวไปตรวจหาเชื้อที่จุดคัดกรองตลาดบางแคภิรมย์ แต่ไม่ได้ตรวจ จนท.นัดให้ไปตรวจอีกวัน กระทั่งช่วงกลางคืนอาการทรุด จนท.นำส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิต ก่อนจะทราบผลว่าติดโควิด


อย่างไรก็ตามตอนที่พี่สาวมีชีวิตอยู่นั้น อาการค่อนข้างหนัก สงสัยว่าตนเองอาจติดโควิดเพราะเพื่อนที่ทำงานติดเชื้อหลายราย อีกทั้งพี่สาวก็เป็นกลุ่มเสี่ยง จึงพยายามโทรไปหน่วยงานต่าง ๆ และโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องมีเอกสารผลตรวจโควิดมายืนยันก่อน ถึงจะรับไปรักษาได้ บางแห่งบอกขอเช็คเตียงก่อน เตียงไม่ว่างแล้วจะโทรกลับ แต่ก็ไม่มีหน่วยงานไหนโทรกลับ ตนเข้าใจว่าต้องเป็นไปตามระบบและขั้นตอน พี่สาวของตนไม่ไหวแล้ว สุดท้ายต้องมาเสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวไปที่บ้านของผู้เสียชีวิตพบป้าทิพย์ นั่งดมน้ำมันเหลืองอยู่ในบ้านเพราะหายใจเหนื่อย ข้าง ๆ มีกระเป๋าเสื้อผ้าที่เตรียมไว้ ถ้าผลตรวจออกมีรถมารับก็พร้อมจะไปรักษาตัวทันที ป้าทิพย์ เล่าว่า ตนกับป้ากร ทำงานร้านนวดแห่งหนึ่ง ช่วงนี้ร้านปิด ตนและป้ากร เข้าไปเอาของร้านเจอเพื่อน ๆ ที่เป็นหมอนวดนั่งคุยกัน วันที่ 1 ก.ค. คนที่ร้านโทรมาบอกว่าหมอนวดในร้านติดโควิด โดยผลออกวันที่ 5 ก.ค. พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด 3 คน


ป้าทิพย์ เล่าต่อว่า ตนเองกับป้ากรช่วงแรก ๆ อาการปกติเพราะคิดว่าไม่ได้ใกล้ชิดกับคนติดเชื้อมาก นั่งห่างกันใส่หน้ากากอนามัยทุกคน จึงเฝ้าสังเกตอาการอาการอยู่ที่บ้าน ต่อมาป้ากร มีอากรเป็นไข้สูง เหนื่อยหอบ คอแห้ง เราพายามตะเวนไปหาที่ตรวจแต่คิวเต็มทุกแห่ง ลงทะเบียนจองไม่ทัน จึงไม่ได้รับการตรวจ ล่าสุดวันที่ 8 ก.ค. ไปตรวจที่จุดคัดกรองตลาดบางแคภิรมย์ ก็ไม่ได้ตรวจ จนท.บอกว่าเครื่องเออเอร์ ขอให้มาตรวจใหม่วันที่ 9 ก.ค.


“เราสองคนจึงกลับมาบ้าน ตนบอกกับป้ากร ว่าอดทนนะเดี๋ยวก็ถึงคิวเราแล้ว ตนโทรไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ขอให้รับป้ากรไปรักษาก่อนแต่ไม่มีที่ไหนรับ โดยแจ้งว่าต้องเอาผลตรวจโควิดมายืนยันก่อน ตนพยายามบอกว่าเอาไปรักษาก่อนได้มั้ย มันรอไม่ได้แล้ว เพราะอาการของป้ากร ไม่ไหวแล้ว เขาหายบใจไม่ทัน แต่ละศูนย์โทรมาสอบถามข้อมูลซ้ำ ๆ เดิม ๆ ”


ตนเองก็เหนื่อยที่จะตอบ ให้ข้อมูลไปก็ไม่มีใครมารับ จนกระทั่งป้ากร อาการหนัก เจ้าหน้าที่ศูนย์นเรนทร มารับไปโรงพยาบาล แต่ป้ากรยังมีสติ ตนเองอยู่บ้านไม่ได้ไปด้วย ก่อนจะทราบข่าวร้ายว่าป้ากรเสียชีวิต ตอนนี้ตนเองไอ รู้สึกเหนื่อยหายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว ออกซิเจนลดต่ำ ทำได้เพียงนั่งดมน้ำมันเหลืองเพื่อให้หายใจคล่อง อาศัยออกซิเจนช่วยประคอง


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/An5k8cwz48w

คุณอาจสนใจ

Related News