ปชช.แห่รอคิวข้ามคืนหน้าวัดพระศรีฯ บางเขน ซ้ำพบมิจฉาชีพหลอกขายบัตรคิว

สังคม

ปชช.แห่รอคิวข้ามคืนหน้าวัดพระศรีฯ บางเขน ซ้ำพบมิจฉาชีพหลอกขายบัตรคิว

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2564

88 views

ประชาชนมารอรับบัตรคิวเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เป็นคืนที่ 5 สำนักงานเขตบางเขต ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจมาคอยให้คำแนะนำ ขณะที่วัดเปิดโบสถ์ให้พักระหว่างรอคิว หลังต้องนอนตากฝนข้ามคืน และมีมิจฉาชีพมาหลอกขายบัตรคิวด้วย


ตั้งแต่ช่วง 20.30 น.ประชาชนกลุ่มแรกประมาณ 30 คน เริ่มมานั่งต่อคิว เพื่อรอรับบัตรคิวตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่กรุงเทพมหานครโดยสำนักอนามัย เปิดจุดให้บริการ 6 จุด โดยจุดที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน เปิดสำหรับประชาชนทั่วไป 900 คน และกลุ่มเสี่ยงที่ถูกส่งตรวจ 100 คน รวม 1,000 คน ต่อวัน เริ่มวันที่ 6 กรกฎาคม ถึง 11 กรกฎาคม ซึ่งทุกคืนที่ผ่านมา พบว่า มีประชาชนมารอรับบัตรคิวแบบข้ามคืน ตั้งแต่คืนแรกที่รอบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จนทางวัดเปิดให้เข้ามารอภายในวัด และเปิดโบสถ์ให้เข้าพัก แต่ด้วยเหตุที่ประชาชนรอเสียคิว จึงต้องนั่ง และนอนรอกันอยู่รอบโบสถ์ บางรายนำเต้นท์ผ้าใบ และร่ม มากางกันฝน ที่ตกลงมาเมื่อคืนที่ผ่านมา จนกลายเป็นภาพที่สร้างความสะเทือนใจจากความพยายามในการหาที่ตรวจของประชาชน


ซึ่งจากการสอบถามพบว่า มีทั้งกลุ่มเสี่ยงสัมผัส และกลุ่มที่ต้องการมาตรวจเพื่อนำผลไปยืนยันก่อนเข้าทำงาน อย่างคืนนี้ คนแรกที่มารอตรวจ มาจากจังหวัดสมุทรปราการ เธอบอกว่า ครอบครัวติดเชื้อ เธอกับลูกจึงอยากมาตรวจ เพาะหาที่ตรวจฟรีไม่ได้ เธอเห็นข่าวว่าที่นี่สามารถมารอคิวตรวจฟรีได้ แต่ต้องมารอคิว จึงเดินทางมาตั้งแต่บ่ายสาม และพร้อมจะนอนรอถึงเช้า เช่นเดียวกับคนที่ต้องการผลตรวจไปทำงาน ก็ไม่มีทางเลือกเพราะต้องมีเอกสารไปยืนยันกับนายจ้าง


โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ดิฉันได้มาสำรวจการเข้ารับบริการในช่วงตีสอง ก็พบประชาชนมากางร่มรอเข้าคิวรอบโบสถ์ โดยที่ไม่มีเจ้าหน้าที่มาคอยให้คำแนะนำ และไม่กล้าไปนอนในโบสถ์ แม้ฝนตกเพราะกลัวเสียคิว และร้องขอให้รัฐบาล เปิดจุดตรวจโควิดให้มากขึ้น รวมทั้งหาวิธีการแก้ปัญหาโดยไม่ให้ประชาชนต้องมาตากฝนรอแบบนี้


ขณะที่ช่วงเช้าดิฉันกลับมาในเวลา 7.30 น.พบว่า บัตรคิว 900 ใบ แจกหมดไปตั้งแต่เวลา 6.00-6.30 น.และยังมีคนที่มาขอรับบัตร แต่ไม่มีแล้ว โดยพบว่า ส่วนใหญ่ต้องการผลตรวจไปยืนยันการทำงาน มีบางคนเป็นกลุ่มเสี่ยง และบางคนก็ต้องการตรวจเพื่อความปลอดภัย ซึ่งคนที่มาแล้วไม่มีบัตรคิว บอกด้วยว่า ถูกขายบัตรคิว จากคนที่มารอคิวแบบค้างคืน ใบละ 300 บาท โดยระบุว่าเป็นคนในย่านนี้ มาช่วยต่อคิวให้คนบ้านไกล ซึ่งหญิงคนนี้ บอกว่า เธอก็ตกใจที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แม้ต้องการตรวจแต่ไม่อยากเห็นการกระทำแบบนี้ จึงขอให้ กทม.แก้ปัญหาเร่งด่วน


หลังจากมีการรายงานข่าวที่เกิดขึ้น กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางเขน และสำนักอนามัย ได้ปรับวิธีการในการรับบัตรคิวเพื่อลดความแออัด และลดความเสี่ยงการรวมตัวที่อาจติดเชื้อได้ง่าย ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจมาคอยให้คำแนะนำ ขอให้นั่งห่างกันคนละ 1 เมตร และจะแจกบัตรคิว เมื่อเห็นว่ามีผู้มารอมากพอประมาณ 400-500 คน เพื่อจะได้ให้ไปพัก แล้วมารับการตรวจตามคิว


ผู้อำนวยการเขตบางเขน เปิดเผยว่าทางเขตไม่ได้ทิ้งประชาชน เพียงแต่มีผู้ต้องการเข้าตรวจจำนวนมาก ซึ่งศูนย์ของวัดพระศรี เป็น 1 ใน 6 จุดที่สำนักอนามัยกำหนดไปตรวจหาเชื้อเชิงรุกวนไปแต่ละเขต ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พบเพียง 19 คน จาก 1,000 คน จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนที่มารอคิวตรวจ หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงจริง ไม่อยากให้มารวมตัวกันกลายเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด รวมถึงการพบมิจฉาชีพแอบขายบัตรคิว ได้สั่งให้เข้มงวดในการจดหมายเลขบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ ยืนยันตัวตนในการรับบัตรคิว ที่ต้องเข้ารับการตรวจ จะให้คนอื่นแทนไม่ได้


สำหรับวันพรุ่งนี้ 10 กรฎาคม จะมีเปิด 4 จุด คือที่วัดพระศรีมหาธาติวรมหาวิหาร เขตบางเขน สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี วัดบางขุนเทียนนอก เขตจอมทอง และตลาดบางแคภิรมย์ เขตบางแค เริ่ม 8 นาฬิกาเป็นต้นไป

คุณอาจสนใจ