'หมอธีระวัฒน์' เปิดผลวิจัย ซิโนแวค 2 เข็ม + แอสตราฯ 1 เข็ม ป้องกันโควิดเดลตาได้สูงสุด!

สังคม

'หมอธีระวัฒน์' เปิดผลวิจัย ซิโนแวค 2 เข็ม + แอสตราฯ 1 เข็ม ป้องกันโควิดเดลตาได้สูงสุด!

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2564

751 views

หมอธีระวัฒน์ เปิดผลวิจัยวัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้ต่อกรกับโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ ซึ่งพบว่า ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มและแอสตราเซเนกาเพิ่มอีก 1 เข็ม ช่วยป้องกันโควิดได้สูงสุด


มีความเห็นจากศ.น.พ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว เปิดผลการศึกษาขั้นต้น วัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้ต่อกรกับ Covid สายพันธุ์เดลตาได้ โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา BIOTEC และนายแพทย์เขตต์ ศรีประทักษ์ สถาบันโรคทรวงอก ซึ่งการบริหารวัคซีนที่มี คือ Sinovac , Sinopharm หรือ Astra Zeneca จำเป็นที่ต้องรีบหาคำตอบว่าสูตรไหนป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้


จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ซิโนแวค 2 เข็ม แม้ระดับ Neutralize antibody ขึ้น 80-90% แม้ว่าจะวัดระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์อัลฟาได้บ้าง แต่ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้เลย แต่คนที่ได้ Astra Zeneca ครบ 2 เข็ม และมีระดับ Neutralize antibody ที่สูงเกิน 90% สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีระดับหนึ่ง


วัคซีนสูตรผสมซิโนแวค+แอสตราเซเนกา ให้ระดับการป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่า ซิโนแวค 2 เข็ม แต่ไม่เท่าแอสตราเซเนกา 2 เข็ม


สุดท้ายแนวโน้มดีสุด คือ ผู้ที่ได้ ซิโนแวค 2 เข็ม +แอสตราเซเนกา 1 เข็ม ที่เป็นอาสาสมัครในการทดสอบ มีระดับภูมิคุ้มกัน Neutralize antibody สูง 99% รวมถึง ค่า IC50 ต่อสายพันธุ์เดลตา ในระดับสูงสุด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/rV5mXXhBZlM

คุณอาจสนใจ

Related News