เช็กเลย! สรุปมาตรการยกระดับคุมโควิด - พื้นที่สีแดงเข้มเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม-ตี 4

สังคม

เช็กเลย! สรุปมาตรการยกระดับคุมโควิด - พื้นที่สีแดงเข้มเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม-ตี 4

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2564

523 views

ศบค.เคาะล็อคดาวน์ 10 จังหวัด ประกาศเคอร์ฟิว 3 ทุ่ม -ตี 4 หากพบฝ่าฝืนฟันผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ -พ.ร.บ.โรคติดต่อ สั่ง ผู้ว่าฯ เข้มเดินทางข้ามจังหวัดจากกลุ่มจ.สีแดงเข้ม


แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงตอนหนึ่งว่า ในที่ประชุมศบค. สมควรให้ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขต ทั่วทุกท้องที่ในราชอาณาจักรเป็นครั้งที่ 13 ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 แล้วจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม 2564


มติที่ประชุมศบค. วันนี้ (9 ก.ค. 64) มีหลักคิดเพื่อจำกัดการเคลื่อนย้ายและการรวมกลุ่มของบุคคลเฉพาะพื้นที่ หรือที่เรียกว่า “ล็อกดาว” รวมทั้งกำหนดเวลาการออกนอกเคหสถาน หรือ “เคอร์ฟิว” ควบคู่ไปกับการเร่งรัดมาตรการด้านการป้องกันโรค โดยมีการปรับ ระดับพื้นที่สถานการณ์ มีการแบ่งสีพื้นที่ ดังนี้


- พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ “สีแดงเข้ม” 10 จังหวัด โดยแบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการสมุทรสาคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี นราธิวาสปัตตานี ยะลา และสงขลา

- พื้นที่ควบคุมสูงสุด “สีแดง” จาก 5 จังหวัด เป็น 24 จังหวัด

- พื้นที่ควบคุม “สีส้ม” จาก 9 จังหวัด เป็น 25 จังหวัด

- พื้นที่เฝ้าระวังสูง “สีเหลือง” 53 จังหวัด เหลือ 18 จังหวัด

- พื้นที่เฝ้าระวัง “สีเขียว” จาก 0 จังหวัดคงที่เท่าเดิม


โดยข้อปฏิบัติแรกที่บังคับใช้ใน 6 จังหวัดกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ทั้งนี้ ข้อปฏิบัติ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดรหรือพื้นที่สีแดงเข้ม จะบังคับใช้ใน 6 จังหวัด เฉพาะ กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล คือ

1.จำกัดการเคลื่อนย้าย และการดำเนินกิจกรรมของบุคคลให้มากที่สุด

- กำหนดให้ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนเวิร์คฟอร์มโฮมให้มากที่สุด โดยไม่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และการบริการประชาชน

-ระบบ ขนส่งสาธารณะปิดให้บริการได้ในห้วงเวลา 21.00 - 04.00 น.

-ร้านสะดวกซื้อตลาดโตรุ่งปิดเวลา 20.00 น.- 04.00 น.

-ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้เฉพาะซุปเปอร์มาร์เก็ตร้านอาหารและเครื่องดื่มธนาคารและสถาบันการเงินร้านขายยาและเวชภัณฑ์ ร้านอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสาร รวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีน เปิดได้ถึงเวลา 20.00 น.

-ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มห้ามบริโภคอาหาร หรือสุรา หรือเครื่องดื่มภายในร้าน โดยเปิดได้ถึง 20.00 น.

-ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดโรค ได้แก่ นวดเพื่อสุขภาพ สปา สถานเสริมความงาม

-สวนสาธารณะ สามารถเปิดให้บริการเพื่อออกกำลังกายได้ถึงเวลา 20.00 น.

-ห้ามการรวมกลุ่มทำกิจกรรมทางสังคม ที่ ไม่ใช่การปฎิบัติหน้าที่ การประกอบอาชีพ กิจกรรมทางศาสนาหรือกิจกรรมทางประเพณี รวมตัวของบุคคลตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป


ข้อปฏิบัติใน 10 จังหวัด “สีแดงเข้ม ให้ห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยห้ามออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 น.-04.00 น. เว้นเฉพาะกรณีจำเป็นและหรือได้รับอนุญาต เช่น กรณีเจ็บป่วย ต้องไปโรงพยาบาล หรือเป็นบุคลากรทางการแพทย์ โดย มาตรการทั้งหมดจะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป โดยให้หน่วยงานด้านความมั่นคงจะตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และชุดลาดตระเวน เพื่อกำกับการดูแลให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยให้พร้อมดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไปหากพบกรณีผู้ฝ่าฝืน ให้บังคับใช้บทลงโทษตามพ.ร.ก. สถานการณ์ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.โรคติดต่อ


นอกจากนี้ที่ประชุมศบค. เน้นย้ำ ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รับผิดชอบ กำหนดมาตรการคัดกรอง และมาตรการติดตามสำหรับบุคคลที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ให้มีความเข้มงวด โดยเฉพาะ บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด โดยให้พร้อมดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 เวลา 06:00 น. ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยรายละเอียดจะออกในราชกิจจานุเบกษา ให้ประชาชนได้ศึกษารายละเอียดโดยเร็วที่สุด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/toKIA7bJm_c

คุณอาจสนใจ