จนท.เร่งเคลียร์พื้นที่ทางเข้า-ออก ขนย้ายสารเคมีโรงงานหมิงตี้ไปทำลาย

สังคม

จนท.เร่งเคลียร์พื้นที่ทางเข้า-ออก ขนย้ายสารเคมีโรงงานหมิงตี้ไปทำลาย

โดย nicharee_m

9 ก.ค. 2564

52 views

ความคืบหน้าการเตรียมขนย้ายสารเคมีของบริษัทหมิงตี้ ที่เกิดระเบิดไปทำลาย วันนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งเคลียร์พื้นที่ปรับทางเข้าออก เพื่อเตรียมเคลื่อนย้าย คาดใช้เวลา 5-10 วัน


หลังจากที่ช่วงหัวค่ำของวานนี้ที่ผ่านมา นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์เพลิงไหม้บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี ได้ตั้งโต๊ะแถลงสรุปข้อยุติในการแก้ไขปัญหาสารเคมีตกค้างอยู่ในพื้นที่ และอยู่ในถังของสารเคมี โดยวิธีการจัดการสารเคมีด้านนอกถังได้ฉีดพ่นสาร F500 ทำให้สารสไตรีน แปรสภาพไป ดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่ 7 กรกฎาคม 64


ส่วนสารเคมีที่อยู่ในถัง ได้ดำเนินการโดยเติมสาร D5 ลงไปในถัง จำนวน 600 ลิตร เพื่อนำไปผสมกับสารสไตรีน 600,000 ลิตร หรือประมาณ 600 ตัน เพื่อแปรสภาพและควบคุมไม่เกิดปฏิกริยาความร้อน ซึ่งขณะนี้เกิดความเสถียรดี สารเคมีทั้งหมด ทั้งในและนอกถังสามารถควบคุมได้ จึงได้วางแผนขนถ่ายสารเคมีทั้งหมดไปทำลายที่บริษัทมหาชน จำกัด อัคคีปราการ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ส่วนแผนการดำเนินการนั้น ต้องรอทำสัญญาร่วมกัน ระหว่างบริษัทผู้รับจัดการและบริษัทผู้ว่าจ้าง คือ บริษัทหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด


สำหรับขั้นตอนในการขนถ่ายสารเคมีออกจากถังไปกำจัด บริษัทมหาชน จำกัด อัคคีปราการ จะเป็นผู้ดำเนินการ โดยต้องใช้รถ ISO Tank ขนถ่ายของเหลว ขนาดความจุด 24 คิว ที่มีระบบเซฟตี้วาล์วเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของออกซิเจน ซึ่งเป็นปัญหาหากอุณหภูมิเกิน 45 องศาขึ้นไป และไปทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเมื่อไหร่ อาจจะเป็นอันตรายได้ ดังนั้นในการขนย้ายไปที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวัง และรถเคลื่อนย้ายทุกคันต้องมีระบบจีพีเอสติดตาม และจะมีรถดับเพลิง และรถพยาบาล คอยเฝ้าระวังให้พร้อม ก่อนนำไปเข้าเตาเผา โดยใช้ความร้อนสูงกว่า 1,000 องศา


ซึ่งบรรยากาศในช่วงช่วงเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวสังเกตได้ว่า มีรถสิบล้อจำนวนหลายสิบคัน ที่บรรทุกทรายเต็มคันวิ่งเข้าไปในจุดที่เกิดเหตุเพื่อเตรียมเคลียร์พื้นที่ให้รถขนย้ายสารเคมีดังกล่าวเข้าใกล้ตัวถังให้ได้มากที่สุดเพื่อความปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News