ตอบชัดเลือกซื้อ 'ซิโนแวค' เพราะตอนนี้มีส่ง วัคซีนอื่นยังต้องรอนาน ยันป้องกันป่วยรุนแรง-ตายได้

สังคม

ตอบชัดเลือกซื้อ 'ซิโนแวค' เพราะตอนนี้มีส่ง วัคซีนอื่นยังต้องรอนาน ยันป้องกันป่วยรุนแรง-ตายได้

โดย thichaphat_d

9 ก.ค. 2564

289 views

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการเตรียมฟ้องรัฐบาลเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้มีการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม โดยอ้างว่าการจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะวัคซีนที่สั่งซื้อไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดได้นั้น


ล่าสุดองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลเพื่อย้ำว่า วัคซีนที่ได้รับการรับรองและขึ้นทะเบียนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยประเทศไทยมีวัคซีน 3 ชนิดที่ให้บริการไปแล้ว ได้แก่ แอสตราเซเนกา ซิโนฟาร์ม และ ซิโนแวค


อีกทั้ง การบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะแผนการจัดหาวัคซีน ประกอบไปด้วยคณะแพทย์ผู้เชียวชาญระดับประเทศ และมีงานวิชาการรองรับ เป็นไปตามกฎหมายทุกขั้นตอน สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ และทำตามหลักภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ขององค์การอนามัยโรค (WHO)


ส่วนความกังวลว่าวัคซีนซิโนแวคที่มีการสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง อาจไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อที่กำลังแพร่ระบาดได้นั้น ปัจจุบันข้อมูลทางการแพทย์พบว่า ยังไม่มีวัคซีนชนิดใดที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าได้ 100% แม้แต่วัคซีนชนิด mRNA แต่ทุกชนิดรวมทั้งเทคโนโลยีเชื้อตาย สามารถลดการป่วยหนักและการเสียชีวิตได้


ดังนั้น ในระหว่างรอส่งมอบวัคซีน mRNA ในช่วงไตรมาสที่ 4 อาทิ วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดสตามแผนวัคซีนหลัก และโมเดอร์นาซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือก รัฐบาลจึงเร่งจัดหาและฉีดวัคซีนให้ประชาชนในวงกว้างให้มากที่สุด เพื่อลดการป่วยหนักและการเสียชีวิต


สอดคล้องกับนายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยว่าวัคซีนซิโนแวคยังสามารถป้องกันเชื้อสายพันธุ์อังกฤษได้อย่างอย่างมีประสิทธิผล แต่หากในอนาคตถ้าสายพันธุ์เปลี่ยนไปจึงค่อยมาว่ากันอีกครั้ง แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อสั่งซื้อแล้วสามารถจัดส่งให้ได้ทันตามเป้าหมายที่รัฐบาลจะฉีดวัคซีนให้กับ 70% ของประชากร แต่วัคซีนตัวอื่นอาจจะต้องรอไปอีกนาน


"เมื่อมีโอกาสฉีดให้เร็วที่สุด เพราะวัคซีนมีพื้นฐานที่ผ่านการคัดเลือกทางวิชาการคือลดอาการรุนแรง ป้องกันการเสียชีวิต ถ้าท่านรอเนิ่นนานเกินไป เกิดโรคมาถึงตัวท่านก่อน แทนที่จะได้วัคซีนที่ป้องกันรักษาชีวิตไว้ได้ก็อาจช้าเกินไป" นพ.เฉวตสรร กล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mtBeAIMqWYk

คุณอาจสนใจ

Related News