เอกชนชี้ สุขภาพนำเศรษฐกิจ ประสานเสียง 'ล็อกดาวน์' คราวนี้ต้อง 'เจ็บแต่จบ' ไม่ใช่ปิดๆ เปิดๆ

เศรษฐกิจ

เอกชนชี้ สุขภาพนำเศรษฐกิจ ประสานเสียง 'ล็อกดาวน์' คราวนี้ต้อง 'เจ็บแต่จบ' ไม่ใช่ปิดๆ เปิดๆ

โดย thichaphat_d

9 ก.ค. 2564

117 views

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับ 40 CEOs (พลัส) เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 กรกฎาคม โดยระบุว่า


ขณะนี้เราเจอสถานการณ์แบบ”เจ็บแต่ไม่จบ” จะทำอย่างไร หากมีการล็อกดาวน์จริงจะล็อคแบบไหนทั่วประเทศหรือเฉพาะพื้นที่ ขณะนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก ไม่มีรายได้ ปัญหาเหล่านี้ทั้ง 40 ซีอีโอจะมาร่วมประชุมกันเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ ซึ่งภาคเอกชนมองว่าความปลอดภัยของประชาชนก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ระบบสาธารณสุขของไทยต้องไม่ล่มสลาย ขณะเดียวกันเศรษฐกิจก็ต้องไปได้ด้วย


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากรัฐบาลจะประกาศล็อกดาวน์บางพื้นที่ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ควรจะต้องไตรตรองผลกระทบในทุกๆ ด้านให้รอบคอบ ป้องกันผลเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เหมือนเมื่อครั้งที่ประกาศปิดแคมป์คนงาน ทำให้มีแรงงานจำนวนมากกระจายออกไปทั่วประเทศจนเกิดการระบาดไปในพื้นที่อื่น ๆ


หากจะต้องล็อกดาวน์ก็ควรจะทำอย่างเข้มงวด มีระยะเวลาที่ชัดเจน ให้เป็นแบบเจ็บแต่จบ ไม่ควรกลับไปกลับมา หรือปิดๆเปิดๆ และไม่ควรยืดเยื้อ มีมาตรการที่ชัดเจนให้ผู้ประกอบการดำเนินการได้อย่างถูกต้อง


นายวิชิต ประกอบโกศล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่าหากพื้นที่ไหนมีการแพร่ระบาดของโควิดรุนแรง รัฐอาจพิจารณาล็อกดาวน์ 14 วัน หรือตามสถานการณ์ เรียกว่า “ยอมเจ็บแต่จบ”อย่างไรก็ดี การดำเนินมาตรการใดๆ รวมทั้งการล็อกดาวน์ ควรประกาศล่วงหน้าอย่างน้อย 3-5 วัน ไม่เอาแบบมาตรการคุมเข้มร้านอาหารรอบล่าสุดที่ฉุกละหุก ผู้ประกอบการเตรียมตัวไม่ทัน


นายบุญฤทธิ์ มหามนตรี ประธานกรรมการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า นาทีนี้ต้องตระหนักเรื่องสุขภาพ นำเศรษฐกิจ ซึ่งผ่านมามาตรการล็อกดาวน์เคยใช้ได้ผลในการสกัดการระบาด ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมเป็นเรื่องยากประเมิน


หากบริหารจัดการโรคระบาด ทำให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี รัฐสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังได้ กลับกันยอมรับว่าหากล็อกดาวน์จริง การปรับตัวของภาคธุรกิจยากมากขึ้น ตอนนี้ไม่มีทางเลือกแล้ว ทุกคนต้องช่วยกันป้องไวรัส อาจต้องยอมใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อแก้ปัญหาโรคระบาด เพราะหากห่วงเรื่องเศรษฐกิจจนกระทั่งมีประชาชนเจ็บป่วยมากขึ้น สุดท้ายเศรษฐกิจก็ไปไม่รอด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/zERjwHkPjOo

คุณอาจสนใจ