ชง ศบค.ยกระดับมาตรการสกัดโควิดเข้มเท่า เม.ย. 63 จำกัดการเดินทาง ย้ำไม่มีคำว่า 'ล็อกดาวน์'

สังคม

ชง ศบค.ยกระดับมาตรการสกัดโควิดเข้มเท่า เม.ย. 63 จำกัดการเดินทาง ย้ำไม่มีคำว่า 'ล็อกดาวน์'

โดย thichaphat_d

9 ก.ค. 2564

634 views

วานนี้ (8 ก.ค.) แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงว่า วานนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอปรับมาตรการด้านสาธารณสุขและสังคมเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค.ชุดเล็ก หลักการ คือ


-จำกัดการเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะห้ามการเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัด โดยกระทรวงมาหาดไทย กระทรวงกลาโหม และศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) จะตั้งจุดตรวจเพื่อลดการเคลื่อนย้ายระหว่างพื้นที่


-เสนอให้ปรับมาตรการ work from home ทั้งภาครัฐและเอกชนให้สูงสุด


-ขอความร่วมมือเรื่องการปิด-เปิด กิจการ เพื่อลดการเคลื่อนย้าย การเดินทางออกจากบ้านของประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า และกิจการประเภทเดียวกัน / ร้านสะดวกซื้อ ตลาดข้าวต้มรอบดึก


-ปรับเวลาให้บริการขนส่งสาธารณะให้สอดคล้องกับมาตรการฯ


-อย่างไรก็ตาม การปรับลดเวลาปิดเปิดกิจการต่างๆจะคำนึงถึงเรื่องความจำเป็น เช่น เรื่องสาธารณูปโภคต่างๆ ดังนั้น ซุปเปอร์มาร์เก็ตน่าจะยังต้องเปิดอยู่ รวมถึงตลาด และร้านจำหน่ายอุปกรณ์ด้านการช่างที่มีความจำเป็น


ผช.โฆษก ศบค. เน้นว่า นี่เป็นมาตรการที่สาธารณสุขเสนอต่อ ศบค.ชุดล็ก ซึ่งจะต้องนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (ก็คือวันนี้ 9 ก.ค.) เวลา 10 นาฬิกา วันนี้ (ก็คือเมื่อวาน 8 ก.ค.) ประกาศนี้ยังไม่มีผล และต้องมีการปรับรายละเอียดต่างๆให้สอดคล้องสถานการณ์ด้วย


มีคำถามว่า ผลการประชุมของกระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ full lockdown ห้ามออกจากบ้าน เริ่มวันศุกร์นี้ (9 ก.ค.) จริงหรือไม่ ? คุณหมอเบิร์ท ย้ำว่า ในที่ประชุมวันนี้ไม่มีคำว่าล็อคดาวน์เลย เป็นเรื่องของการปรับมาตรการ ว่ากิจการกิจกรรมใดต้องปรับ ระยะเวลาอย่างไร จะพื้นที่ไหน จังหวัดไหนบ้าง ซึ่งต้องรอผลสรุปวันนี้ มาตรการที่ออกมาอาจทำให้เกิดความไม่สะดวก ซึ่งต้องขออภัย


ส่วนเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด หลังจากนี้จะยังเดินทางได้หรือไม่ คุณหมอเบิร์ท กล่าวว่า ไม่แนะนำให้เดินทาง ส่วนที่มีข่าวว่าบางคนขณะรอผลตรวจแล้วเดินทาง ขอเน้นย้ำว่า ไม่ควรเดินทาง


และส่วนที่ติดเชื้อแล้ว ก็ไม่แนะนำ เพราะอาการอาจจะทรุด ยกเว้นกรณีจำเป็นจริงๆ ซึ่งแนะนำให้ติดต่อไปยังศูนย์ประสานงานรับคนกลับบ้านของปลายทางก่อน เช่น โรงพยาบาล หน่วยงานสาธารณสุข หรือ บุคลาการสาธารณสุขที่ปลายทาง ไม่ใช่ไปเลย โดยต้องเดินทางด้วยรถส่วนตัวเท่านั้น ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องลดกระจกเป็นระยะ เพื่อให้อากาศถ่ายเท ไม่อย่างนั้นอาจจะทรุดหนัก และต้องเตรียมยา อาหาร น้ำให้พร้อม ไม่แวะพักจุดใดๆ รวมถึงหากไม่ติดเชื้อ ก็ต้องแจ้งปลายทางก่อน ต้องมีการแยกกักตัว 100 เปอร์เซ็นต์



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Vfs34hpOghg

คุณอาจสนใจ

Related News