พรรคอัมโนเลิกหนุน นายกฯมาเลเซีย จี้ลาออก ซัดแก้วิกฤตโควิดล้มเหลว

ต่างประเทศ

พรรคอัมโนเลิกหนุน นายกฯมาเลเซีย จี้ลาออก ซัดแก้วิกฤตโควิดล้มเหลว

โดย thichaphat_d

9 ก.ค. 2564

167 views

พรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (หรืออัมโน) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่สุด และทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศ ซึ่งอยู่ในรัฐบาลผสมมาเลเซียชุดปัจจุบัน ได้ ประกาศถอนการสนับสนุนนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบการบริหารจัดการโควิด-19 ที่ล้มเหลว


ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียตกอยู่ในภาวะระส่ำระสายมานานหลายเดือน โดยนอกจากจะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนไม่มากนักแล้ว ยังมีความขัดแย้งภายในระหว่างกลุ่มขั้วการเมืองต่างๆ ด้วย ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากนายกรัฐมนตรี กระนั้น นักวิเคราะห์เชื่อว่ามูห์ยิดดินคงจะรั้งเก้าอี้นายกฯ ต่อไปได้อีกไม่นานนัก


แรงกดดันทางการเมืองยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมโควิด-19 เมื่อเดือน ม.ค. ซึ่งส่งผลให้การประชุมสภาถูกระงับ ขณะที่นักวิจารณ์บางคนมองว่ามูห์ยิดดิน กำลังใช้วิกฤตโรคระบาดมาเป็นข้ออ้างเพื่อยื้ออำนาจ


นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคอัมโน ระบุว่า พรรคอัมโนขอวิงวอนด้วยความเคารพให้นายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน สละตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศแทนชั่วระยะเวลา


ประธานพรรคอัมโนยังได้แจกแจงความผิดพลาดต่างๆ นานาของมูห์ยิดดิน ซึ่งรวมถึงแนวทางการรับมือโควิด-19 ที่ไร้ประสิทธิภาพ และไม่ได้ให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์


ทั้งนี้มาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ไปแล้ว แต่กระนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ยังพุ่งสูงอยู่โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 8,868คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยุ่ที่ 808,658 คน มีผู้เสียชีวิตใหม่ 135 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพิ่มเป็น 5,903 คน

คุณอาจสนใจ

Related News