ญี่ปุ่นจัดแข่งโอลิมปิกแบบไร้ผู้ชม หลังยอดโควิดพุ่ง ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโตเกียวรอบใหม่

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจัดแข่งโอลิมปิกแบบไร้ผู้ชม หลังยอดโควิดพุ่ง ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโตเกียวรอบใหม่

โดย thichaphat_d

9 ก.ค. 2564

89 views

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียวแล้ว โดยจะมีผลไปจนถึงปลายเดือนสิงหาคม ขณะที่ผู้จัดโอลิมปิกตัดสินใจไม่ให้ประชาชนเข้าชมการแข่งขันในสนามแล้ว


นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ แห่งประเทศญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรอบใหม่ในกรุงโตเกียว เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน


ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่า “เมื่อคำนึงถึงผลกระทบจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา และเพื่อป้องกันการไม่ให้การติดเชื้อที่ฟื้นคืนกลับมาแพร่กระจายไปทั่วประเทศ เราจำเป็นต้องยกระดับมาตรการป้องกันขึ้น


"สถานการณ์ฉุกเฉินรอบใหม่" จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 12 ก.ค.นี้ หลังจากมาตรการฉุกเฉินรอบปัจจุบันหมดอายุในวันอาทิตย์ และจะบังคับใช้ยาวไปจนถึงวันที่ 22 ส.ค. ซึ่งหมายความว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. - 8 ส.ค. จะอยู่ภายใต้มาตรการฉุกเฉินทั้งหมด


มาตรการฉุกเฉินล่าสุดจะมุ่งเน้นไปที่การขอให้ร้านอาหาร, บาร์ และคาราโอเกะ ที่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หยุดให้บริการ เพื่อลดการสังสรรค์ของประชาชนในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นอกจากนั้น คาดว่าชาวกรุงโตเกียวจะได้รับคำขอให้อยู่แต่ในบ้าน และชมการแข่งขันจากโทรทัศน์เท่านั้นด้วย


ทั้งนี้ กรุงโตเกียว รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 896 รายในวันพฤหัสบดี มากกว่าวันพฤหัสบดีที่แล้วซึ่งพบผู้ติดเชื้อ 673 ราย ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โตเกียวเพิ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 920 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

คุณอาจสนใจ

Related News