คพ.เผยผลตรวจอากาศรอบ "รง.หมิงตี้" พบรัศมี 20 กม. มีความปลอดภัย

สังคม

คพ.เผยผลตรวจอากาศรอบ "รง.หมิงตี้" พบรัศมี 20 กม. มีความปลอดภัย

โดย pattraporn_a

8 ก.ค. 2564

45 views

นักวิชาการเร่งทำแบบจำลองการตกค้างของเขม่าสารเคมี ทั้งบนดิน แหล่งน้ำผิวดิน และความเป็นไปได้ที่จะมีการรั่วซึมของสารเคมีลงใต้ดินใกล้โรงงานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ขณะกรมควบคุมมลพิษ รายงานผลสภาพอากาศ ในระยะ 20 กิโลเมตร มีความปลอดภัย


การกระจายของกลุ่มควันที่เกิดจากเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคัล กำลังถูกสร้างแบบจำลองเพื่อคำนวณผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อชุมชนรอบข้าง โดยเฉพาะกรณีที่สารเคมีกลายสภาพเป็นเขม่าควัน


ขณะนี้นักวิชาการคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำลังร่วมกันทำแบบจำลองการกระจายของกลุ่มควัน


ซึ่งจะพบว่ายิ่งห่างจากจุดเกิดเหตุ ก็ยิ่งกระจายตัวเป็นวงกว้าง แต่มีความหนาแน่นน้อยกว่าจุดเริ่มต้น และลอยสูงในอากาศระดับ 300-500 เมตร เหนือพื้นดิน ครอบคลุมพื้นที่ตำบลศรีษะจรเข้น้อย อำเภอบางเสาธง สมุทรปราการ และตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมือง ฉะเชิงเทรา ซึ่งกรณีเขม่าที่มากับกลุ่มควันจะตกสะสมลงดินและแหล่งน้ำ จะเป็นสารสไตรรีน และโพลีไซคลิกอโรเมติกไฮโดรคาร์บอน


นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างวิเคราะห์การตกค้างของสารเคมีในแหล่งน้ำใต้ดิน ที่อาจรั่วซึมลงบริเวณรอบๆโรงงาน ซึ่งทั้งการวิเคราะห์การตกสะสมบนดินและแหล่งน้ำ กับการรั่วซึมลงแหล่งน้ำใต้ดิน คาดว่าจะได้ผลละเอียดวันพรุ่งนี้


ขณะที่กรมควบมลพิษ รายงานผลตรวจคุณภาพอากาศ ในระยะ 1-20 กิโลเมตร ในรัศมีรอบโรงงานหมิงตี้ เคมีเคิล โดยรวมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ สารพิษทางอากาศทุกประเภทอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ แต่ยังคงเฝ้าระวังในรัศมี 1 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุไฟไหม้


ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่ากรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งปิดโรงงานหมิงตี้ไปแล้ว และไม่มีนโยบายให้กลับมาดำเนินการในพื้นที่เดิมอีก หากจะกลับมาดำเนินการ ต้องเข้าไปอยู่นิคมอุตสาหกรรม และผ่านขั้นตอนตามกฏหมายอื่นๆ ที่กำหนดไว้ ซึ่งได้สิทธิประโยชน์ในการลงทุนอยู่แล้ว


และวันนี้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) นำทีมวิศวกรอาสา ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบความปลอดภัยอาคารบ้านเรือนของหมู่บ้าน ย่านวงแหวน-อ่อนนุช ในรัศมีห่างจากจุดเกิดเหตุ 1-2 กิโลเมตร ซึ่งได้รับความเสียหายกว่า 30 หลัง ส่วนใหญ่ กระจก ประตูแตก ฝ้าเพดาน มีรอยร้าวและพังลง เช่นเดียวกับหมู่บ้าน ย่านวงแหวน บางนา พบความเสียหายในลักษณะเดียวกัน และรวมเฉพาะที่แจ้งไปยัง วสท.ให้ตรวจสอบความแข็งแรงของบ้าน มีมากกว่า 380 หลังแล้ว

คุณอาจสนใจ