จับตาพรุ่งนี้! นายกฯ เรียก ศบค.ถกยกระดับคุมโควิด คาดงดออกนอกเคหสถาน-ปิดสถานที่เสี่ยง

สังคม

จับตาพรุ่งนี้! นายกฯ เรียก ศบค.ถกยกระดับคุมโควิด คาดงดออกนอกเคหสถาน-ปิดสถานที่เสี่ยง

โดย pattraporn_a

8 ก.ค. 2564

76 views

วันนี้ (8 ก.ค.) นายกรัฐมนตรี ได้โพสเฟซบุ๊กว่า ได้เรียกประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในเช้าวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณามาตรการที่ฝ่ายต่างๆ ได้เสนอเข้ามา ส่วนที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข ก็มีความเห็นเสนอให้ศบค.พิจารณายกระดับหลายมาตรการ


โดย แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอปรับมาตรการด้านสาธารณสุขและสังคม ให้ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กพิจารณาในหลักการก่อน คือ


- จำกัดการเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะห้ามการเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัด โดยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.)จะตั้งจุดตรวจเพื่อลดการเคลื่อนย้ายระหว่างพื้นที่


- เสนอให้ปรับมาตรการ work from home ทั้งภาครัฐและเอกชนให้สูงสุด


- ขอความร่วมมือเรื่องการปิด-เปิด กิจการ เพื่อลดการเคลื่อนย้าย การเดินทางออกจากบ้านของประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ได้แก่ห้างสรรพสินค้า และกิจการประเภทเดียวกัน


- ร้านสะดวกซื้อ ตลาดข้าวต้มรอบดึก


- ปรับเวลาให้บริการขนส่งสาธารณะให้สอดคล้องกับมาตรการ


อย่างไรก็ตาม การปรับลดเวลาปิด-เปิดกิจการต่างๆจะคำนึงถึงเรื่องความจำเป็น เช่น เรื่องสาธารณูปโภคต่างๆ ดังนั้น ซุปเปอร์มาร์เก็ตน่าจะยังต้องเปิดอยู่ รวมถึงตลาด และร้านจำหน่ายอุปกรณ์ด้านการช่างที่มีความจำเป็น


ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ​ วงศ์รจิต​ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า มาตรการนี้เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย จะใช้ในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่สีแดง และพื้นที่กันชน อย่างน้อย 14 วัน ซึ่งศบค.จะพิจารณาเรื่องพื้นที่และระยะเวลาในการบังคับใช้มาตรการ


ส่วน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า มาตรการทั้งหมดจะใช้เวลา 14 วัน ตามระยะการฟักตัวของโรค ซึ่งมีความเข้มข้น และเมื่อมีมาตรการวัคซีนเสริมเข้าไป และถ้าได้รับความร่วมมือจากประชาชนอย่างดี เชื่อว่า ตัวเลขการติดเชื้อจะค่อยๆ ลดลงได้


ส่วน พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โพสเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์โควิด-19ล่าสุด ตอนหนึ่งว่า มาตรการทุกอย่างที่รัฐบาลจะออกมา จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรัดกุม โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และธุรกิจต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องกำหนดมาตรการเข้มงวดมากยิ่งขึ้น ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้เรียกประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในเช้าวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณามาตรการที่ฝ่ายต่างๆ ได้เสนอเข้ามา และจะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบโดยทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ