ตำรวจกองปราบ ปฏิบัติการทลายแก๊งเพจ "รับจำนำรถร้อยเอ็ด" ผู้มีอิทธิพลเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

สังคม

ตำรวจกองปราบ ปฏิบัติการทลายแก๊งเพจ "รับจำนำรถร้อยเอ็ด" ผู้มีอิทธิพลเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

โดย thongkarn_p

8 ก.ค. 2564

65 views

ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกันปฏิบัติการทลายแก๊งเพจ "รับจำนำรถร้อยเอ็ด" ผู้มีอิทธิพลเงินกู้โหด


สืบเนื่องมาจาก เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2564 มีประชาชนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองร้อยเอ็ด า มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด อาศัยช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ที่ประชาชนส่วนใหญ่ประสบปัญหาทางด้านการเงิน ปล่อยเงินกู้นอกระบบ เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ผ่านเพจเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "รับจำนำรถร้อยเอ็ด" และไลน์ชื่อว่า bm 6282 โดยมีการรับจำนำเอารถยนต์มาเป็นสิ่งของค้ำประกันเงินกู้ อีกทั้งยังมีพฤติการณ์บ่ายเบี่ยงไม่รับชำระดอกเบี้ยเงินกู้ และไม่ให้ไถ่ถอนรถยนต์ที่นำมาจำนำคืนแต่อย่างใด จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด และจังหวัดใกล้เคียง ได้รับความเสียหายจากการกู้ยืมเงิน และประสบปัญหาไม่สามารถไถ่ถอนรถยนต์กลับคืนมาได้


เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่มีความยุ่งยาก สลับซับซ้อน และน่าเชื่อว่าอาจจะมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงจำเป็นต้องร่วมกันบูรณาการจากหลายหน่วยงาน จากการสืบสวน ทราบว่า กลุ่มเครือข่ายนี้ จะปล่อยเงินกู้ โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน และมีการหลอกให้เอารถยนต์มาค้ำประกันเงินกู้ ในลักษณะของการจำนำ ซึ่งเมื่อแก๊งดังกล่าวได้รับรถยนต์ที่ผู้เสียหายนำมาจำนำไปแล้วนั้น จะนำรถยนต์ดังกล่าวไปขายต่อในรูปแบบของรถหลุดจำนำ โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบอีกว่า มีผู้เสียหายที่ถูกแก๊งดังกล่าวฉ้อโกงและเบียดบังเอารถยนต์ที่นำไปค้ำประกันเงินกู้ ขายผ่านเพจเฟซบุ๊คอื่นๆ


จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ทราบว่าแก๊งเงินกู้ดังกล่าว มีนายวรวุธ หรือแบงค์ฯ เป็นนายทุน คอยสั่งการ และเปิดบัญชีในการรับโอนเงิน และมีนายธีรัศป์ชณลฯ เป็นผู้นำเงินไปปล่อยกู้ พร้อมกับทำหน้าที่คอยรับส่งรถที่ผู้เสียหายนำมาค้ำประกันเงินกู้ เจ้าหน้าที่ ติดตามจับกุมได้ พร้อมยึดของกลาง รถยนต์ 70 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน อาวุธปืน 2 กระบอก กระสุน 16 นัด ยาบ้า 48 เม็ด เอกสารกว่า 52 รายการ


โดยมีผู้เสียหายรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า เมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2563 ผู้เสียหายได้ติดต่อไปยังเพจเฟซบุ๊ค "รับจำนำรถร้อยเอ็ด" และได้นำรถยนต์ กระบะยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น วีโก้ ไปจำนำกับแก๊งดังกล่าว โดยได้ยอดเงินกู้เป็นเงิน 40,000 บาท ซึ่งมีการนัดรับรถกันที่ห้างสรรพสินค้าใน จ.ร้อยเอ็ด โดยภายหลังจากส่งมอบรถกันเเล้ว ผู้เสียหายได้รับเงินกู้เพียง 36,000 บาทเท่านั้น และยังต้องจ่ายดอกเบี้ย 4,000 บาท/เดือน (ร้อยละ ๑๐ ต่อเดือน) ซึ่งต่อมาเมื่อผู้เสียหายต้องการจะจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ กลับถูกแก๊งเงินกู้ปฏิเสธ ไม่รับเงินดอกเบี้ยของผู้เสียหาย และเมื่อติดต่อขอไถ่ถอนรถที่นำไปจำนำคืน ก็ถูกบ่ายเบี่ยงเรื่อยมา จนกระทั่งทราบภายหลังว่ารถของตนถูกประกาศขายที่เพจเฟซบุ๊คอื่นๆ ในราคา 155,000 บาท หลังจากนั้นผู้เสียหายจึงได้เดินทางเข้าเเจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยความเดือดร้อน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/wFsUX2YwOPc

คุณอาจสนใจ

Related News