กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงบรรยายออนไลน์ พระราชทานแก่นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล

พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงบรรยายออนไลน์ พระราชทานแก่นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล

โดย panwilai_c

7 ก.ค. 2564

9 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงบรรยายรายวิชาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พระราชทานแก่นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา 2564


วันนี้ เวลา 12.39 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จออก ณ ตำหนักทิพย์พิมาน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทรงบรรยายรายวิชา ผ่านระบบออนไลน์ หัวข้อ "การเกิดโรคมะเร็ง : Oncogenesis เกี่ยวกับ "ระยะต่าง ๆ ของการเกิดมะเร็งและกลไกที่เกี่ยวข้อง" พระราชทานแก่นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 4 และชั้นปีที่ 5 ประจำปีการศึกษา 2564 เป็นครั้งที่สอง โดยครั้งแรกทรงบรรยายถึงภาพรวม ของการเกิดมะเร็ง และชีววิทยาการเจริญของเซลล์มะเร็ง ในวันนี้ ทรงบรรยายเกี่ยวกับ กระบวนการ การเกิดมะเร็ง ซึ่งประกอบด้วยหลายขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเริ่มต้น (Initiation) ขั้นก่อตัว (Promotion) และขั้นกระจายตัว (Progression) ต่างมีความซับซ้อนในตัวเองทั้งสิ้น


โดยทรงบรรยายในขั้นเริ่มต้น ที่มีรายละเอียดในเรื่องกลไกการเกิดมะเร็งจากสารเคมี ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ แต่เชื่อว่าสามารถแยกออกเป็น 2 รูปแบบ คือ กลไกที่มีการทำลายหรือเปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอโดยตรง ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ และภายหลังกลายเป็นเซลล์มะเร็ง ซึ่งถือว่าเป็นขั้นเริ่มต้น ของกระบวนการเกิดมะเร็ง แต่ร่างกายของคนปกติสามารถซ่อมแซมดีเอ็นเอ หรือยีนด้วยเอ็นไซม์ ก่อนที่เซลล์จะแบ่งตัว จึงจะรักษาสภาพเดิมได้ ซึ่งความผิดปกติของโครงสร้างในดีเอ็นเอนี้ เป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้กระบวนการควบคุมการแบ่งตัว และการทำงานของเซลล์ผิดไป


โดยทรงยกตัวอย่างกระบวนการที่เกิดขึ้น จากสารก่อมะเร็งที่ทำลายดีเอ็นเอโดยตรงชนิดต่างๆ ได้แก่ สาร อะฟลาท๊อกซิน เป็นสารพิษจากเชื้อรา พบได้ในเมล็ดธัญพืชชนิดต่างๆ สารไนโตรซามีน พบในอาหาร เช่น ปลาร้า กะปิ​รูปแบบที่ 2 เป็นกลไกที่ไม่ได้มีการทำลายดีเอ็นเอโดยตรง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Epigenetic mechanism กลไกนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงในระบบที่เกี่ยวข้องกับ การควบคุมการแสดงออกของยีนส์ ที่นำไปสู่การเกิดมะเร็ง​โดยทรงยกตัวอย่างสารก่อมะเร็งในกลุ่มนี้อย่างละเอียด ซึ่งพบว่าแม้แต่การขาดสารอาหารที่สำคัญ เช่น โคลีน (choline) และ เมไธโอนีน (methionine) ก็ทำให้เกิดมะเร็งตับได้