หยุดแจกเงินก่อน! ส.อ.ท.จี้รัฐทุ่มหาวัคซีนทางเลือกฟรีให้ ปชช. หลังคนไม่เชื่อมั่นวัคซีนรัฐบาล

เศรษฐกิจ

หยุดแจกเงินก่อน! ส.อ.ท.จี้รัฐทุ่มหาวัคซีนทางเลือกฟรีให้ ปชช. หลังคนไม่เชื่อมั่นวัคซีนรัฐบาล

โดย thichaphat_d

7 ก.ค. 2564

190 views

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวทางการจัดหาวัคซีนและการกระจายวัคซีนโควิด-19 เพื่อทลายข้อจำกัดทั้งในแง่ของความเชื่อมั่น การและนำเข้าวัคซีนทางเลือกนั้น


สิ่งสำคัญลำดับแรกคือ รัฐบาลจะต้องดำเนินการจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมให้กับประชาชนได้ฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน ซึ่งภาคเอกชนยังมองเป้าหมายการฉีดให้ได้ 70% ของจำนวนประชากรเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้เป้าหมายดังกล่าวที่ตั้งไว้ภายในสิ้นปีนี้มันดูจะช้าเกินไปแล้ว


โดยสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ คือ การแจกเงินก่อน เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่แจกประมาณ 5,000-7,000 บาทต่อนั้น ให้นำไปซื้อวัคซีนแทนดีกว่า เพราะวัคซีนราคาไม่เกิน 2,000 บาทต่อคน ถูกกว่าการใช้เงินดังกล่าวอยู่แล้ว


ขณะที่เดียวกันข้อจำกัดการจัดหาวัคซีนทางเลือก หรือ การนำเข้าวัคซีนทางเลือกที่ต้องผ่านการจัดหาโดยรัฐเท่านั้น กลายเป็นปัญหาคอขวด ทั้งที่ภาคเอกชนก็พร้อมจะดูแลค่าใช้จ่ายเป็นการลดต้นทุนงบประมาณของรัฐอยู่แล้ว แต่ยังติดกับบวกกับขั้นตอนที่เข้มงวด แต่พบว่าในหลายประเทศยังนำเข้ากันเองได้ปริมาณมากจนวัคซีนเหลือทิ้งด้วยซ้ำ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZLZA1OgUltM

คุณอาจสนใจ

Related News