อิสราเอลเผย ประสิทธิภาพ 'ไฟเซอร์' ป้องกันลดลงจาก 93% เหลือ 64 หลังเจอสายพันธุ์เดลตา

ต่างประเทศ

อิสราเอลเผย ประสิทธิภาพ 'ไฟเซอร์' ป้องกันลดลงจาก 93% เหลือ 64 หลังเจอสายพันธุ์เดลตา

โดย thichaphat_d

7 ก.ค. 2564

70 views

ทางการอิสราเอลเผยพบโควิดสายพันธุ์เดลตา สุดร้ายกาจ ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ในการป้องกันการติดเชื้อและป่วยเข้าโรงพยาบาลลดฮวบเหลือแค่ 64%


รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ร่วมกับไบโอเอนเทค ซึ่งเป็นวัคซีนหลักที่ฉีดให้แก่ประชาชนในประเทศ พบว่า มีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันการติดเชื้อและป้องกันการแสดงอาการของโรคลดลง จากการติดเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) แต่กระนั้นก็ยังคงมีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกันการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา


โดยกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลพบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนของไฟเซอร์ในการป้องกันการติดเชื้อโควิดและป้องกันการแสดงอาการของโรค ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา ลดลงมาอยู่ที่ 64% จากที่เคยมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยหนักและป้องกันการเข้าโรงพยาบาลได้สูงถึง 93%


ทางด้าน โฆษกของบริษัทไฟเซอร์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวเลขข้อมูลจากอิสราเอล แต่ได้อ้างอิงถึงงานวิจัยอื่นๆ ที่แสดงว่าวัคซีนไฟเซอร์ยังกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีในการป้องกันเชื้อโควิดกลายพันธุ์ต่างๆ รวมทั้งสายพันธุ์เดลตา


ทั้งนี้ ชาวอิสราเอลประมาณ 60% ของจำนวนประชากรในประเทศ 9.3 ล้านคน ได้รับวัคซีนไฟเซอร์อย่างน้อย 1 โดส จากการรณรงค์เร่งฉีดวัคซีนของรัฐบาลจนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันลดลงจากระดับ 10.000 ต่อวันในเดือนมกราคม 2564 ลงมาเหลือตัวเลขหลักเดียวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม อิสราเอล ได้ กลับมาบังคับมาตรการป้องกันโควิดบางอย่างในไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้

คุณอาจสนใจ

Related News