ส.ส.ก้าวไกล แฉคนงานใกล้โรงงานไฟไหม้ ถูกสั่งห้ามอพยพ ด้านผู้ว่าฯ สมุทรปราการ แจงอยู่ในระยะปลอดภัย

สังคม

ส.ส.ก้าวไกล แฉคนงานใกล้โรงงานไฟไหม้ ถูกสั่งห้ามอพยพ ด้านผู้ว่าฯ สมุทรปราการ แจงอยู่ในระยะปลอดภัย

โดย thichaphat_d

6 ก.ค. 2564

281 views

น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงาน ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางหลี จ.สมุทรปราการ


โดยระบุข้อความว่า “ได้รับแจ้งว่ามีแคมป์คนงานในซอย ลาดกระบัง 20/3 ต.ราชาเทวะ มีแรงงานราว 100 คน อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานซอยกิ่งแก้ว ในรัศมี 5 ก.ม แต่ยังไม่ได้อพยพ เพราะทหารไม่ให้ออก เหตุมีคำสั่งปิดแคมป์ต้องรอคำสั่งจากนายเท่านั้น”


ต่อมา น.ส.วรรณวิภา ได้ออกมายืนยันข่าวกังกล่าวว่าเป็นเรื่องจริง เธอกล่าวว่า ยืนยันแล้วจากทาง ส.ส.ทวีศักดิ์ ส.ส.แรงงาน ที่ลงพื้นที่อพยพฉุกเฉินชั่วคราว หลังจากโทรหาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เขายืนยันคำสั่งเดิมคือไม่สามารถย้ายได้


แม้แคมป์จะอยู่ในรัศมีประมาณ 4.2 กม. และเขามั่นใจว่าสถานการณ์ไฟไหม้ปลอดภัย จึงไม่มีคำสั่งให้แรงงานในแคมป์อพยพ


เบื้องต้นทราบว่า ยังมีกลุ่มคนงานอยู่กว่า 50 คน และมีบางส่วนหลบหนีออกไปแล้ว จากการประสานข้อมูลทราบว่า กลุ่มคนงานไม่สามารถออกจากแคมป์ได้ เนื่องจากทหารไม่อนุญาต ตามคำสั่งปิดแคมป์ป้องกันโควิดระบาด แม้จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าประสานงานขอให้นำกลุ่มแรงงานออกมาก่อน แต่ได้รับคำตอบต้องมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาเท่านั้น


ด้านนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวได้เป็นมติของกรรมการโรคติดต่อไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายแรงงานออกจากแคมป์คนงานก่อสร้าง เพราะว่าในฉบับที่ 25 นั้น หรือประกาศจังหวัดฉบับที่ 9 นั้น ได้กำหนดไว้อยู่แล้วแล้วในเรื่องของการปิดแคมป์ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของ พรบ.ควบคุมอาคารกับกฎหมายจัดสรรที่ดิน มันไม่ได้มุ่งหมายในเรื่องแคมป์คนงานก่อสร้างหรืออื่นๆ


ส่วนระยะที่แคมป์คนงานอยู่เราได้คิดไว้แล้วว่าปลอดภัยแน่นอน ระยะทาง 4 ถึง 5 กิโลเมตรและในเรื่องที่เกิดแรงระเบิดเราได้มองไว้ทั้ง 2 อย่างทั้งแรงระเบิดและทั้งกลุ่มควันหรือกลิ่นที่เกิดจากวัตถุอันตรายนี้จะทำให้เป็นปัญหา และคาดว่าอยู่ในระยะที่ปลอดภัยแล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/3pgRiGKgEvg

คุณอาจสนใจ

Related News