รพ.เอกชน แนะเจรจาซื้อ "โมเดอร์นา" แบบรัฐต่อรัฐ เพื่อเพิ่มโควตาวัคซีน

สังคม

รพ.เอกชน แนะเจรจาซื้อ "โมเดอร์นา" แบบรัฐต่อรัฐ เพื่อเพิ่มโควตาวัคซีน

โดย pattraporn_a

5 ก.ค. 2564

63 views

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (5 ก.ค.) มีผู้เสียชีวิตเกิน 50 คนอีกครั้ง และยอดผู้ติดเชื้อก็ทะลุ 6 พันคน แต่ประเด็นที่สังคมจับตามากที่สุด คือความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม ล่าสุดองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า จะเร่งลงนามสัญญาสั่งซื้อทันที หลังจากสำนักงานอัยการสูงสุดส่งร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา กลับคืนมาแล้ววันนี้


นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ระบุว่าจะเร่งลงนามกับบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ในการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งอาจเร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมไม่เกินสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม แต่ผู้ผลิตยังยืนยันว่าจะส่งให้ได้อย่างเร็วคือ ในไตรมาส 4 ของปีนี้ และองค์การเภสัชฯ จะพยายามเจรจาเพิ่มเติมเพื่อให้บริษัทจัดส่งมาให้ก่อนกำหนด


วัคซีนโมเดอร์นาที่เจรจาครั้งแรก นี้เป็นยอดซื้อเบื้องต้นจำนวน 5 ล้านโดส และได้เจรจาจองซื้อในปีหน้าด้วย การเปิดเผยขององค์การเภสัชกรรม มีขึ้นหลังจากเมื่อบ่ายวันนี้ นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ระบุว่า ทันทีที่สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับร่างสัญญามาเมื่อ 15 นาฬิกาของวันศุกร์ ก็ได้ ตั้งคณะทำงานพิจารณาร่างสัญญาโดยเร่งด่วน ก่อนจะแล้วเสร็จในช่วงวันหยุด และเมื่อเปิดทำการในวันนี้ จึงส่งคืนร่างสัญญาให้กับองค์การเภสัชกรรม เพื่อไปดำเนินการต่อแล้ว


ขณะที่ นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาและส่งกลับให้องค์การเภชสักรรมว่า โรงพยาบาลเอกชน จองวัคซีนแล้วรวมกัน 5 ล้านโดส อยู่ในโควต้าของภาครัฐ 1 ล้านโดส, โรงพยาบาลรามาธิบดีอีก 3 แสนโดส ที่เหลืออีก 3.5 ล้านโดส ที่จะบริหารจัดการในเดือนตุลาคม ขณะที่ยอดจองขณะนี้สูงถึง 9 ล้าน โดส จึงเสนอว่านอกจากขั้นตอนการเจรจาซื้อระหว่างเอกชนด้วยกันแล้ว รัฐบาลควรเจรจากับทางการสหรัฐฯด้วย เพื่อเพิ่มโควต้าวัคซีนดังกล่าว


วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 6,166 คน มีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 50 คน มีผู้ป่วยสะสมรวมอยู่ที่ 289,233 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 63,520 คน ส่วนผู้ป่วยอาการหนักมี 2,199 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 603 คน

คุณอาจสนใจ

Related News