คุมเข้ม 2 ชั้น! ด่านเข้าเชียงใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัด

สังคม

คุมเข้ม 2 ชั้น! ด่านเข้าเชียงใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัด

โดย panisa_p

5 ก.ค. 2564

149 views

เจ้าหน้าที่ตั้งด่านเข้าเชียงใหม่ยังเข้ม 2 ชั้น หลังพบผู้ติดเชื้ออิมพอร์ตจากต่างจังหวัด ล่าสุดติดเชื้อวันนี้ 17 ราย ส่วนปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ ช่วงนี้จะพบผู้ที่สัมผัสเชื้อจากต่างจังหวัด แล้วเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ทุกวัน ส่วนใหญ่สัมผัสโรคจากต่างจังหวัดแล้วเดินทางกลับมา ตรวจพบว่าติดเชื้อในจังหวัด มาจากกรุงเทพฯ และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก


เจ้าหน้าที่บริเวณด่านตรวจคัดกรองชั้นแรก ในพื้นที่อำเภอสารภีเชียงใหม่ ทั้งเจ้าหน้าที่ปกครอง สาธารณสุข อสม. ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร เข้มงวดตรวจสอบรถขาเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง โดยมีการเข้มงวดในการเรียกตรวจสอบรถยนต์ที่มีหมายเลขทะเบียนที่มาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงสีแดงเข้ม 10 จังหวัด และทะเบียยรถต่างจังหวัด ที่เข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ตามคำสั่งมาตรการคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่


ซึ่งมีการตั้งด่านตรวจคัดกรองโควิด 2 ด่าน คือที่อำเภอสารภี และแยกดอนจั่น ตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่นำเชื้อจากพื้นที่อื่นเข้าสูจังหวัดเชียงใหม่แทบทั้งหมด


ขณะที่วันนี้ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 ราย ซึ่งถือว่เป็นตัวเลขนิวไฮท์ของเชียงใหม่ หลังจากช่วงที่ผ่านมานานกว่า 1 เดือน มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงหลักเดียวติดต่อกันมานาน ทำให้ตัวเลขสะสมระลอกเดือนเมษายน 64 มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 4,110 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 73 ราย ผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม คือ 26 ราย


ส่วนปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ ช่วงนี้จะพบผู้ที่สัมผัสเชื้อจากต่างจังหวัด แล้วเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ทุกวัน ส่วนใหญ่สัมผัสโรคจากต่างจังหวัดแล้วเดินทางกลับมา ตรวจพบว่าติดเชื้อในจังหวัด มาจากกรุงเทพฯ และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และเป็นผู้สัมผัสในชุมชน และครอบครัว


โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ได้เน้นย้ำให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาเชียงใหม่ ต้องเคร่งครัดในมาตรการจังหวัดเชียงใหม่ ลงทะเบียน CM Chana และกักตัวอย่างจริงจัง โดยการกักตัวที่บ้าน ต้องแยกห่างจากคนในครอบครัวให้ชัดเจนทั้งแยกห้องนอน ห้องน้ำ การรับประทานอาหาร และกิจกรรมที่ทำร่วมกัน จึงจะทำให้ญาติพี่น้องปลอดภัยจากโรค COVID-19 หากไม่ปฏิบัติตาม จะพบผู้สัมผัสจำนวนมาก และอาจระบาดขยายวงกว้างเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ได้


ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้มีข้อสั่งการให้ทุกอำเภอ มอบหมายให้กับผู้ที่รับผิดชอบระบบในการตรวจติดตาม แอปพลิเคชั่น "CM-Chana" ให้ตรวจสอบว่า หากบุคคลใดที่เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ แล้วไม่ได้บันทึกข้อมูลในระบบแอปพลิเคชั่น "CM-Chana" หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ให้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ไม่ปฏิบัติ หรือฝ่าฝืนคำสั่งทันที โดยผู้มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ด่านตรวจโควิด ,คุมเข้ม

คุณอาจสนใจ