ปภ.ชี้เหตุ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ รุนแรงระดับ2 เร่งระดมโปรยโฟมคลุมพื้นที่

สังคม

ปภ.ชี้เหตุ #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ รุนแรงระดับ2 เร่งระดมโปรยโฟมคลุมพื้นที่

โดย pattraporn_a

5 ก.ค. 2564

156 views

อธิบดี ปภ.ระบุเหตุเพลิงไหม้บางพลี ความรุนแรง ยังอยู่ในภัยระดับ 2 ต้องประเมินเป็นระยะ ยกระดับเป็นภัยระดับ 3 หรือไม่ เบื้องต้นคาดใช้ ฮ.ทิ้งโฟม จากอากาศ สนับสนุนแล้ว 2 หมื่นลิตร พร้อมระดมยุทโธปกรณ์ และหุ่นยนต์ดับเพลิงอัตโนมัติที่ใช้บังคับในระยะไกล


นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวช่อง 3 ถึงสถานการณ์เหตุเพลิงไม่โรงงานไฟฟ้าบางพลี สมุทรปราการ ว่า เพลิงยังลุกไหม้อยู่ในบริเวณโรงงาน เนื่องจากในโรงงานมีสารเคมีที่เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งขณะนี้ยังไม่กระทบบริเวณนอก อันนี้เป็นภัยระดับ 2 คืออยู่ในเฉพาะพื้นที่ และผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ทั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะต้องยกระดับเป็นภัยระดับ 3 หรือไม่


อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญจาก NPC จังหวัดระยอง ที่มีความรู้ในการจัดการเพลิงไหม้จากสารเคมี เข้าไปประเมินสถานการณ์ ส่วนยุทโธปกรณ์และอุปกรณ์ที่สนับสนุนการดับเพลิงที่สำคัญคือโฟม โดย ปภ.ได้ระดมโฟมจากหน่วยงานต่างๆทั้งจากภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งไปช่วยเหลือ เบื้องต้นระดมได้แล้ว 62,000 ลิตร ทั้งนี้จะต้องประเมินจุดที่เกิดเหตุ ว่าปริมาณเชื้อเพลิงจะลุกลามอย่างไร ทั้ง ปภ.ได้ส่งทีมเฮลิคอปเตอร์เข้าปฏิบัติการร่วมกับกองทัพบก


ล่าสุดมีการปรับแผนจากการทิ้งโฟมจากการโปรยเป็นการเทแบบเต็มพื้นที่ ส่วนเครื่องมือ นอกจากรถดับเพลิงของในพื้นที่และกทม. ได้มีการส่งรถหอสูงเพื่อฉีดในมุมสูง และหุ่นยนต์ดับเพลิงอัตโนมัติที่ใช้บังคับในระยะไกลด้วยระบบรีโมท เพิ่มความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ลดความสูญเสีย และเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/bxXXz2ig9QI

คุณอาจสนใจ

Related News