ขยายเตียง รพ.บุษราคัม อีก 1,500 เตียง ‘อนุทิน’ เผยทำเต็มที่ ไม่ให้มีภาพผู้ป่วยรอเตียงที่บ้าน

สังคม

ขยายเตียง รพ.บุษราคัม อีก 1,500 เตียง ‘อนุทิน’ เผยทำเต็มที่ ไม่ให้มีภาพผู้ป่วยรอเตียงที่บ้าน

โดย thichaphat_d

5 ก.ค. 2564

56 views

เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบุษราคัม


เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระการขาดแคลนเตียงใน กทม. กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ขยายเตียงเพิ่มอีก 1,500 ทำให้ภาพรวมขณะนี้โรงพยาบาลบุษราคัม สามารถรองรับผู้ป่วยได้กว่า 3,700 เตียง และสามารถขยายเพิ่ม เป็น 4,000 เตียงในอนาคต


นายอนุทิน กล่าวว่า รพ.บุษราคัมดูแลผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวที่เริ่มมีอาการแล้วไปจนถึงกลุ่มสีเหลือง รองรับผู้ป่วยที่มีอาการดีขึ้นจากใน รพ.ต่างๆ ออกมา เพื่อทำให้ รพ.มีเตียงมากขึ้น โดยจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนบุคลากรแพทย์เพื่อเข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยในส่วนนี้ทุกๆ 2 สัปดาห์ และจะมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของเวชภัณฑ์ ยารักษาเพื่อรองรับสถานการณ์ โดยขณะนี้มีผู้ป่วยสะสม 5,000 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้วกว่า 3,000 ราย มีรักษาอยู่ประมาณ 2,000 ราย และยังมีเตียงสำหรับผู้ป่วยสีแดงอีก 12 เตียง


นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ กทม. และปริมณฑลจะมีเตียงเพิ่มขึ้นอีก 1,500 เตียง รวมกับที่เพิ่งเปิด รพ.สนามมณฑลทหารบกที่ 11 อีก 180 เตียง ซึ่งมีเตียงไอซียูประมาณ 58 เตียง และบริหารศักยภาพ รพ.สนามทุกแห่งให้ดีที่สุด ดังนั้น หากประชาชนที่มีปัญหาป่วยอยู่ที่บ้านก็ขอให้ติดต่อมาที่ รพ.บุษราคัม เพื่อรอการประสานเรื่องเตียง


ดังนั้น หาก กทม.ได้รับแจ้งผู้ป่วยจาก 1669 ก็ไม่ต้องปฏิเสธ ขอให้ประสาน สธ. ที่เรามีเครือข่ายแพทย์ฉุกเฉินเพื่อจัดรถไปรับผู้ป่วยมาที่นี่ได้ โรงพยาบาลบุษราคัมจะไม่ให้มีผู้ป่วยตกค้าง หรือเสียชีวิตที่บ้านเพิ่มอีก และขอให้กรุงเทพมหานครส่งผู้ป่วยมาที่โรงพยาบาลบุษราคัมหากรองรับไม่ไหว เราต้องพร้อมรับเต็มที่เพื่อไม่ให้มีภาพผู้ป่วยเจ็บอยู่ที่บ้าน


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ยังไม่มีอาการ ทางกรมการแพทย์ได้ออกแนวทางแยกกักตัวเองที่บ้าน (Home isolation) เพื่อบริหารสถานการณ์ให้มีความคล่องตัวมากที่สุด ส่วนกรณีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เราได้เพิ่มตามทรัพยากรให้เรามีอยู่อย่างเต็มที่


ส่วนของกทม.ต้องฝากสำนักอนามัย กทม.เพิ่มจุดตรวจให้มากที่สุด สธ.พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ขณะนี้จะพบว่าปัญหายังอยู่ที่ กทม.และปริมณฑล ต้องเน้นให้จุดนี้มีการทำงานร่วมมือกันให้มากที่สุด สธ. พยายามทำทุกวิถีทาง เพราะ ในกทม. เราไปจัดการอะไรมากไม่ได้ แต่เราก็ไม่ยอมแพ้ เราก็อยู่ด้านหลังคอยรับภาระช่วยกัน อะไรที่ถ่ายมาให้เราได้เราก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือ


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกองบัญชาการกองทัพไทยจัดกำลังทหารหน่วยพัฒนามาช่วยประกอบเตียงที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด เพิ่มอีกจำนวน 2,000 เตียง มีเจ้าหน้าที่จิตอาสาของกระทรวงสาธารณสุขมาช่วยจัดเตรียมสถานที่ และได้รับความร่วมมือจากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จัดกำลังตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบุษราคัม


สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัมทั้ง 2 ระยะมีเตียงรวมจำนวน 2,161 เตียง รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีเหลืองอ่อนในเขตกทม.และพื้นที่ใกล้เคียง ที่ผ่านมาได้ช่วยคลี่คลายปัญหาการขาดแคลนเตียงได้เป็นอย่างดียิ่ง แบ่งเบาภาระโรงพยาบาลหลักให้ดูแลผู้ป่วยอาการสีเหลืองเข้มและสีแดงได้มากยิ่งขึ้น


โดยผลการดำเนินงานโรงพยาบาลบุษราคัมทั้ง 2 ระยะ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม – 3 กรกฎาคม 2564 มีผู้ป่วยโควิด 19 เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 100 ราย ผู้ป่วยสะสม 5,064 ราย รักษาหายกลับบ้าน 3,055 ราย ส่งรักษาต่อ 167 ราย ยังอยู่ระหว่างการรักษา 1,842 ราย เป็นผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเหลืองอ่อน 1,410 ราย กลุ่มสีเหลือง 432 รายเหลือจำนวนเตียงว่าง 319 เตียง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uJCAZ5aM_fU

คุณอาจสนใจ

Related News