จีนเผยส่งวัคซีนโควิดแล้ว 480 ล้านโดส ให้ 100 ประเทศทั่วโลก

ต่างประเทศ

จีนเผยส่งวัคซีนโควิดแล้ว 480 ล้านโดส ให้ 100 ประเทศทั่วโลก

โดย thichaphat_d

5 ก.ค. 2564

157 views

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า นาย หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่าจีนจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ทั่วโลกแล้วกว่า 480 ล้านโดส


นายหวังระบุว่า จีนเชื่อมั่นในหลักการทำให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะ และเป็นประเทศที่จัดสรรวัคซีนให้ต่างประเทศในปริมาณมากที่สุด โดยล่าสุดจีนได้จัดสรรวัคซีนให้เกือบ 100 ประเทศทั่วโลก พร้อมให้คำมั่นว่าจะจัดส่งวัคซีนชุดแรกปริมาณ 10 ล้านโดสให้กับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) โครงการริเริ่มด้านการจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมขององค์การอนามัยโลก


กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งได้รับวัคซีนจากจีนเป็นชุดแรกของประเทศ ขณะเดียวกันจีนได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนา พร้อมร่วมผลิตวัคซีนกับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่ง รวมถึงสนับสนุนบริษัทที่เกี่ยวข้องด้านความร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อจัดการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3


นายหวังกล่าวว่า วัคซีนจีนมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาประชาคมระหว่างประเทศ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยในปัจจุบันมีประเทศกว่า 100 แห่งอนุมัติการใช้งานวัคซีนของจีน และองค์การอนามัยโลกได้บรรจุวัคซีนซิโนฟาร์มและซิโนแวคลงในบัญชีการใช้งานฉุกเฉิน (Emergency Use Listing) พร้อมกับเสริมว่ามีผู้นำในกว่า 30 ประเทศ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจีน


นายหวังให้คำมั่นว่าจีนจะสนับสนุนให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงวัคซีนในราคาย่อมเยาต่อไป พร้อมกล่าวกระตุ้นให้ทุกประเทศที่มีศักยภาพเพียงพอ เร่งดำเนินการ ปฏิบัติตามพันธกิจ และส่งเสริมการจัดสรรและใช้งานวัคซีนอย่างเท่าเทียมทั่วโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วัคซีนจีน ,ฉีดวัคซีนโควิด

คุณอาจสนใจ

Related News