สหรัฐฯส่งวัคซีน 'ไฟเซอร์' ถึงมาเลเซีย ยอดติดเชื้อยังพุ่งวันละ 6 พัน

ต่างประเทศ

สหรัฐฯส่งวัคซีน 'ไฟเซอร์' ถึงมาเลเซีย ยอดติดเชื้อยังพุ่งวันละ 6 พัน

โดย thichaphat_d

5 ก.ค. 2564

67 views

รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เผยว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค จะถูกส่งถึงมาเลเซียในวันนี้ โดยวัคซีนจำนวนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีน 80 ล้านโดสชุดแรกที่จัดส่งให้ประเทศต่างๆทั่วโลก ซึ่งสหรัฐจะเตรียมส่งวัคซีนชุดต่อๆไปให้กับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ด้วย


โดยแผนการส่งวัคซีนให้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทีสหรัฐประกาศนั้น มีทั้งให้กับฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ประเทศไทย ลาว ปาปัวนิวกินี และกัมพูชา


ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯก็เตรียมส่ง วัคซีนของโมเดอร์นาให้กับอินโดนีเซีย ผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก 4 ล้านโดส


โดยนอกเหนือจากวัคซีนล็อคแรก 80 ล้านโดสนี้ที่สหรัฐฯ จะบริจาคให้กับหลายประเทศผ่านโครงการโคแวกซ์ และสหรัฐยังจะจัดซื้อไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค อีก 500 ล้านโดส บริจาคให้กับสภาพแอฟริกาให้ และประเทศที่มีรายได้ต่ำ-ปานกลางอีกด้วย


สำหรับสถานการณ์ในมาเลเซีย ทางการมาเลเซียประกาศยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในรัฐสลังงอร์ และกรุงกัวลาลัมเปอร์ เป็นเวลาสองสัปดาห์ มีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ ขณะที่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่อง


โดยประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการเดินทาง ไปจนถึงวันที่ 17 ก.ค 64 ทำให้แต่ละครัวเรือนสามารถส่งตัวแทนออกไปซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นได้เพียง 1 ราย ภายในรัศมี 10 กิโมเมตรจากที่อยู่อาศัยเท่านั้น พร้อมทั้งประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 20.00 น. โดยมีเพียงโรงงานผลิตอาหาร, ยารักษาโรค และ หน้ากากอนามัยที่สามารถเปิดทำการได้ ซึ่งรัฐสลังงอร์ และกรุงกัวลาลัมเปอร์ มีผู้ป่วยคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ป่วยในประเทศทั้งหมด


โดยล่าสุด มาเลเซียรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 6,045 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วประเทศ 778,652 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News