ร้อง! ถูก จนท.รัฐฯ ออกเอกสารโอนที่ สปก.ขายให้ชาวกาญจนบุรี

สังคม

ร้อง! ถูก จนท.รัฐฯ ออกเอกสารโอนที่ สปก.ขายให้ชาวกาญจนบุรี

โดย pattraporn_a

4 ก.ค. 2564

188 views

ชาวบ้านรายหนึ่งในอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ร้องเรียนมาที่ ข่าว 3 มิติ ว่าถูกอดีตผู้ใหญ่บ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.กลุ่มหนึ่ง ออกเอกสารโอนที่ สปก.กว่า 30 ไร่ ให้กับชาวบ้าน โดยบอกว่า ที่สปก.สามารถซื้อขายได้ แต่เมื่อชาวบ้าน มารู้ภายหลังว่า ที่สปก.ไม่สามารถโอนหรือซื้อขายได้ ชาวบ้านจึงเสียเงินแต่ต้องถูกยึดที่คืน จึงขอให้ช่วยตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ อบต. ที่เซ็นโอนที่ และเจ้าของที่ ซึ่งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน


เอกสารรับรองการเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือ ภบท.5 ฉบับนี้ นางชะม้อย ขำศรี นำมายืนยันกับข่าว 3 มิติ ว่าเป็นเอกสารที่ดินที่เธอซื้อต่อมาจาก นายสมควร ดอนสระ ซึ่งเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านเมื่อปี 2559 ในราคา 2 แสนบาท เนื้อที่รวม 30 ไร่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งกระบ่ำ ในอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ออกเอกสารโอนให้เธอ


นางชะม้อย ยอมรับว่า ไม่รู้ว่าที่ดินที่มีเอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่มายืนยัน เป็นที่ สปก. ซึ่งไม่สามารซื้อขายได้ แต่ที่เชื่อและยอมจ่ายเงินไป เพราะเจ้าหน้าที่ อบต.ทำเรื่องโอนให้เธอได้ ซึ่งมารู้ภายหลังว่า เป็นการโอนโดยมิชอบ ข่าว 3 มิติ ได้ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นอกจากนางชะม้อยยังมีผู้เสียหายอย่างน้อยอีกสองราย ที่ซื้อที่ดินจากนายสมควร เพราะเชื่อว่ามีที่ดินอยู่จริง


โดยรายแรกอยู่ที่อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ซื้อที่ดิน 101 ไร่ จากนายสมควร โดยเจ้าหน้าที่ อบต.โอนที่ให้ เหมือนกับนางชะม้อย


รายที่สองก็หลงเชื่อในลักษณะคล้ายกัน เพราะมีเอกสารจาก อบต. ลงนามโอนให้จึงยอมจ่ายเงิน แต่ท้ายที่สุดการโอนนั้นก็เป็นโมฆะ เสียเงินแต่ไม่ได้ที่ ข่าว3มิติ ได้โทรศัพท์ไปหานายสมควร เพื่อเปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อกล่าวหา เขายืนยันว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด เขาระบุว่า ในเมื่ออบต.ยอมโอนที่ดิน ก็แสดงว่า สามารถโอนได้ไม่ผิดกฎหมาย


ข่าว 3 มิติ ได้ตรวจสอบพบว่า การโอนที่ดินสปก. เพื่อการซื้อขายโดยมิชอบ มีเกิดขึ้นจำนวนมากในจังหวัดกาญจนบุรี และในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งผู้เสียหายในกรณีนี้ นอกจากร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ อบต.และอดีตผู้ใหญ่บ้านแล้ว ยังเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ การขายที่ดิน สปก.โดยมิชอบที่เกิดขึ้นทั่วประเทศอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News