รวบแก๊งมิจฉาชีพ หลอกชาวบ้านซื้อ 'ซิโนฟาร์ม' อ้างเหลือจากสภาอุตสาหกรรม

สังคม

รวบแก๊งมิจฉาชีพ หลอกชาวบ้านซื้อ 'ซิโนฟาร์ม' อ้างเหลือจากสภาอุตสาหกรรม

โดย sujira_s

4 ก.ค. 2564

214 views

เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 นายปราโมทย์ ธัญพืช รองผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมตัวนายธนกร พุทธรักษา อายุ 31 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานีที่ 131/6 4 ลงวันที่ 2 ก.ค. 2564 ในข้อกล่าวหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่นและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน


พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย 2564 ได้มีผู้เสียหาย ชื่อ นส.เพิ่มพูน แช่ก๊วย ชาวจ.อุดรธานี ได้มาแจ้งความที่ สภ.เมืองอุดรธานี ว่า เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.64 ได้ถูกคนร้ายหลอกลวงอ้างว่าเป็นนายแพทย์ รพ.ศิริราช ชื่อ นพ.สิทธิโชค ทวีประดิษฐ์ผล มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ 'ซิโนฟาร์ม' ที่เป็นโควต้าของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งได้สั่งซื้อจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หากต้องการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้ชำระเงินรายละ 1,800 บาท (จำนวน 2 โดส)


จนกระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อ ได้เข้าไปในไลน์กลุ่ม 'Vaccine Sinopharm' เมื่อผู้เสียหายได้เข้าไปอยู่ในไลน์กลุ่มดังกล่าวแล้ว คนร้ายยิ่งให้ความเชื่อมั่นว่าเป็นกลุ่มที่แท้จริง โดยให้เชิญผู้เสียหายเข้ากลุ่มไลน์อีกหนึ่งกลุ่ม ชื่อว่า 'ระบบ ไอที วัคซีนทางเลือก' ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสมาชิกเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้เสียหายหลงชื่อว่ามีอยู่จริง จึงได้ติดต่อและรวบรวมเงินจากบุคคลที่ผู้เสียหายรู้จัก ที่อยากมาร่วมฉีดวัคซีนได้จำนวน 20 คน รวมเป็นเงิน 36,000 บาท และได้โอนเงินเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 เข้าบัญชี ธ.กสิกรไทย เลขที่ 0331431532 ซึ่งปรากฎชื่อบัญชี นายวีระศักดิ์ สุขสำแดง


ต่อมาผู้เสียหายไปตรวจสอบรายชื่อในโรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดอุดรธานี กลับไม่มีรายชื่อที่แจ้งไว้จึงเชื่อว่าได้ถูกหลอกลวงแล้ว และได้เดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ สภ.เมืองอุดรธานี


และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ ทราบชื่อคือ นายธนกร พุทธรักษา และนายวีระศักดิ์ สุขสำแดง ตามหมายจับ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.64 ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันหลอกผู้เสียหายรวมทั้งสิ้นไปแล้วกว่า 200 ราย และมีมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นประมาณ 360,000 บาท


ผบช.ตร.ภูธร ภาค 4 กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพฤติการณ์พบว่า มีความเสียหายอีกในหลายพื้นที่ อาทิ สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น, สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี, สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ, สน.เตาปูน, สภ.สมเด็จเจ้าพระยา และ ยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนหลายร้อยรายที่ยังไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี ทั้งนี้หากมีผู้เสียหายท่านใดที่หลงเชื่อไปแล้ว ขอให้ไปแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจที่มีการโอนเงิน เนื่องจากเป็นการกระทำผิดหลายท้องที่


ขณะที่มีข่าวว่าผู้ต้องหารายนี้ติดโควิด-19 ด้วย เจ้าหน้าที่ตร.ได้นำผู้ต้องหาตรวจ Rapid Test เบื้องต้นผลเป็นลบ เพื่อความมั่นใจได้ตรวจผู้ต้องหาละเอียดอีกครั้งรอผล ขณะที่ตร.ที่เข้าไปจับกุมจำนวน 7-8 นายต่างผวาไปตามๆ กันจึงต้องกักตัวรอดูอาการด้วยเป็นเวลา 14 วัน


ชมผ่านยูทูบที่ :https://youtu.be/yh7QVwhVDAo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ซิโนฟาร์ม ,วัคซีนโควิด

คุณอาจสนใจ

Related News