สุดระทึก นาทีดินถล่มที่ญี่ปุ่น ซัดเมืองพินาศ คนวิ่งหนีตาย ดับ 2 สูญหาย 20

ต่างประเทศ

สุดระทึก นาทีดินถล่มที่ญี่ปุ่น ซัดเมืองพินาศ คนวิ่งหนีตาย ดับ 2 สูญหาย 20

โดย passamon_a

4 ก.ค. 2564

666 views

เกิดเหตุดินถล่มรุนแรง ที่เมืองอาตามิ ในจังหวัดชิซูโอกะ ของญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.64) ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน สูญหาย 20 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหาย ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


เหตุดินถล่มดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ก.ค.64 ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.30 น. ตามเวลาไทย ที่เมืองอาตามิ ในจังหวัดชิซูโอกะ ซึ่งเป็นเมืองพักตากอากาศยอดนิยม ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติ ห่างจากกรุงโตเกียว ราว 90 กิโลเมตร สื่อสังคมออนไลน์ในญี่ปุ่น ได้แชร์ภาพให้เห็นมวลน้ำและดินโคลน ไหล่บ่าจากที่สูง จากเนินเขา ซัดเอารถยนต์หลายคัน และอาคารบ้านเรือน ไหลไปตามกระแสน้ำ


รถยนต์หลายคันถูกดินโคลนฝังเกือบมิดหลังคารถ ขณะเดียวกันมีคนพาวิ่งหนีตาย ขณะที่มวลน้ำและดินโคลนซัดถาโถมลงมา ซึ่งคาดว่ามีความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน สูญหายอีก 20 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม บ้านเรือนถูกดินโคลนถล่ม พังเสียหายอย่างน้อย 10 หลัง


ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองอาตามิ เปิดเผยว่า มีบ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 300 หลัง ที่ได้รับผลกระทบจากดินถล่มในครั้งนี้


ด้าน ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมควบคุมการกัดเซาะ ของมหาวิทยาลัยชิซูโอกะ เผยว่า พื้นที่ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเกิดดินถล่ม เนื่องจากตะกอนภูเขาไฟที่สะสมอยู่บนทางลาด และเมื่อฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดการอ่อนตัว จนถล่มลงมาอย่างรุนแรง


โดยก่อนหน้านี้ ในช่วง 48 ชั่วโมง วัดปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในเมืองอาตามิ ได้ถึง 313 มิลลิเมตร มากกว่าค่าเฉลี่ยของปริมาณน้ำฝนในเดือนกรกฎาคม ซึ่งไม่ถึง 242.5 มิลลิเมตร


ด้านตำรวจเมืองอาตามิ ร่วมเจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น กว่า 1 พันคน กำลังเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ให้ได้เร็วที่สุด ท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้ตระเวนค้นหาตามรถยนต์ต่าง ๆ ที่อยู่ดินโคลนฝัง ว่ามีคนติดอยู่ภายในรถหรือไม่


ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่น สั่งอพยพประชาชนหลายแสนคน ที่อยู่ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ชิซูโอกะ, คานากาวะ และชิบะ ไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังมีคำเตือนว่าจะเกิดน้ำท่วมขึ้นอีก จากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น และเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ราบต่ำ


นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ผู้นำญี่ปุ่น ได้จัดประชุมฉุกเฉิน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ระมัดระวังตัวระดับสูงสุด เพื่อเตรียมพร้อมกับฝนตกหนักลงมาอีก


ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และน้ำท่วมรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อปี 2018 ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมรุนแรง มากกว่า 200 คน



คุณอาจสนใจ

Related News