3 หน่วยงานสธ.รับวิกฤตเตียง ต้องปรับแผนรักษาที่บ้าน ยันระบบสาธารณสุขยังไม่ถึงจุดล่มสลาย

สังคม

3 หน่วยงานสธ.รับวิกฤตเตียง ต้องปรับแผนรักษาที่บ้าน ยันระบบสาธารณสุขยังไม่ถึงจุดล่มสลาย

โดย panwilai_c

3 ก.ค. 2564

64 views

3 หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข สถานการณ์โควิด หลังยอดพุ่งแตะ 6 พันต่อเนื่อง ชี้ถึงจุดที่ห่วง-เตียงผู้ป่วยตึง ต้องปรับดูแลผู้ป่วยในบ้าน แต่ยันระบบสธ.ไทยยังไม่ถึงจุดล่มสลาย


ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้แถลงข่าวนัดพิเศษ โดยมี 3 หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงถึงสถานการณ์โควิด-19 โดย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยอมรับว่า ขณะนี้สถานการณ์น่าเป็นห่วง เนื่องจากการแพร่ระบาดในจุดที่หนาแน่นเข้าไปถึงชุมชน-ครอบครัว อีกทั้งยังพบเชื้อสายพันธ์เดลต้า ที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว ทำให้ผู้ติดเชื้อพุ่งแตะ 6 พันคนเป็นวันที่ 2


จุดใหญ่ที่จะเพิ่มความเข้มข้น คือ ในชุมชนและครัวเรือน ซึ่งติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว จึงต้องป้องกันในครอบครัว เร่งการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันถ้าทำได้ก็จะเห็นผลในเดือนต่อไป


ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อัครศิลป์ อธิบดีกรมแพทย์ ยอมรับว่าสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิดค่อนข้างตึง และมีผู้ป่วยที่ตกค้างหลักพันคน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งแนวทาง "home isolation" หรือการรักษาที่บ้าน เลือกใช้บางพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร ที่พบคนป่วย 2 พันคนต่อวัน และปริมณฑลบางจังหวัดที่แพร่ระบาดหนัก เบื้องต้นก็พบปัญหา ว่า "home isolation" อาจใช้ได้กับบุคคลที่สามารถแยกตัวภายในบ้านได้ ซึ่งจะใช้แนวทาง "Community isolation" คือ การนำคนป่วยมาอยู่บ้านพักคอย พร้อมยืนยัน ระบบสาธารณสุข "ยังไม่ล่มสลาย เพราะโรงพยาบาลสามารถให้การรักษาผู้ป่วยได้ และได้ปรับระบบการดูแลในโรงพยาบาล มาเป็น "home isolation" และ "Community isolation"


นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ชี้แจงกรณีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ที่ถูกตั้งข้อสังเกตุเรื่องการจัดหาล่าช้า ว่า องค์การเภสัช มีการติดต่อกับบริษัทโมเดอร์นาโดยตรงตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 โดยบริษัทตอบกลับวันที่ 28 กุมภาพันธ์ว่า วัคซีนมีจำกัด สามารถส่งได้เร็วสุดไตรมาสแรกของปี 2565 และต้นเดือนเมษายน บริษัทตอบกลับเรื่องผู้แทนนำเข้าว่า มีบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นผู้แทนบริษัทเดียว


จากนั้นวันที่ 21 เมษายน มีการตกลงกันว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะเป็นวัคซีนทางเลือก ต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ซึ่งอภ.ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนดำเนินการสั่งซื้อให้เอกชน กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีความต้องการวัคซีนมากถึง 9 ล้านโดส ในขณะที่การสั่งซื้อในปีนี้ได้เพียง 4 ล้านโดสและในปีหน้าอีก 1 ล้านโดส รวมเป็น 5 ล้านโดส



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/DuDoRL4h8PQ

คุณอาจสนใจ

Related News