โคราชจ่อวิกฤต เตียงผู้ป่วยหนักล้น หลังรับผู้ป่วยโควิดกลับรักษาบ้านเกิด

สังคม

โคราชจ่อวิกฤต เตียงผู้ป่วยหนักล้น หลังรับผู้ป่วยโควิดกลับรักษาบ้านเกิด

โดย nicharee_m

3 ก.ค. 2564

62 views

วานนี้ (2 ก.ค.) นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ รพ.มหาราช นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับโทรศัพท์จากชาวโคราชที่ทำงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูงและมีผลยืนยันติดเชื้อได้ขอความช่วยเหลือต้องการกลับมารักษาอาการป่วยที่ภูมิลำเนาเดิม บางรายตัดพ้อ “ขอมาตายที่โคราชดีกว่า” โดยมีจำนวน 41 ราย ได้พยายามขอเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงสูงแต่ถูกปฏิเสธ


ทั้งนี้ได้ประสานงานเพื่อนที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ดังกล่าว สามารถหาเตียงรักษาได้ 10 ราย ซึ่งมีจำนวน 16 ราย ทนรอไม่ไหวได้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวกลับมารักษาที่ รพ.มหาราช นอกจากนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อกำลังเดินทางกลับไปรักษาที่ รพ.ใน จ.บึงกาฬ แต่ระหว่างทางช่วงผ่าน อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา อาการป่วยกำเริบต้องรีบนำมารักษาที่ รพ.มหาราช ต่อไปอาจจะมีเหตุการณ์เช่นนี้มากขึ้น


สถานการณ์ล่าสุดรักษาผู้ป่วย 136 ราย เฉลี่ย 10 ราย จะมีอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจและรักษาในห้องผู้ป่วยหนัก 1 ราย ซึ่งเหลือเตียงว่าง 9 เตียง การบรรเทาปัญหาได้ปรับรูปแบบอาคารผู้ป่วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยปิด 3 ชั้นพร้อมนำเตียงออกใช้ฟูกเป็นที่นอนแทน เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ป่วยเดิมห้องละ 2 ราย เป็น 3 ราย หากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกไม่นาน รพ.มหาราช จะมีสภาพเหมือน รพ.ในพื้นที่เสี่ยงสูง ซึ่งมีปัญหาเตียงผู้ป่วยหนักไม่เพียงพอ


มหาสารคาม - มาแล้ว ผู้ป่วยโควิด 8 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดเสี่ยงสูง ขอกลับมารักษาตัวในบ้านเกิด


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม รายงานสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย เป็นผู้ป่วยรายที่ 450-458 ของการระบาดระลอกเมษายน เป็นเพศชาย 4 ราย เพศหญิง 5 ราย อายุระหว่าง 17-52 ปี โดยเป็นผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่อำเภอชื่นชม 3 ราย วาปีปทุม 2 ราย กุดรัง 2 ราย พยัคฆภูมิพิสัย 1 ราย และอำเภอเมืองมหาสารคาม 1 ราย


โดย 8 ใน 9 ราย เป็นผู้ที่ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่จังหวัดเสี่ยง และขอกลับมารักษาตัวที่จังหวัดมหาสารคาม โดยพบว่าผู้ป่วยมีประวัติ อาทิ เป็นพ่อค้าเร่ขายกับข้าวตามแคมป์คนงานก่อสร้าง ขับรถแท็กซี่ใน กทม. ขายของตามตลาดนัด ตลาดรามอินทรา ตลาดยิ่งเจริญ และค้าขายที่ตลาดไท เป็นต้น ซึ่งไทม์ไลน์ของทุกคนอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนโรค


ทางจังหวัดแจ้งว่า หากประชาชนท่านใด มีทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัดมหาสารคามและต้องการมาพักรักษาตัว ขอให้ติดต่อที่หมายเลข 096-342-3450 เพื่อประสานงานกับทีมแพทย์ในการเดินทาง เพื่อรับคำแนะนำและข้อปฏิบัติตัวระหว่างการเดินทาง ซึ่งจะลดอัตราการแพร่กระจายเชื้อ และได้รับความสะดวกในการดำเนินการก่อนเข้าพื้นที่รักษา


ขณะที่ จังหวัดเลย พบผู้ป่วยวันเดียว 11 ราย โดยส่วนใหญ่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง จึงประกาศสำหรับผู้เดินทางให้แจ้งก่อนเข้าจังหวัด


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/6zphFGmAZM8

คุณอาจสนใจ