'สรยุทธ' รับข้อเสนอ หลังหมอขอเรื่องเล่าเช้านี้เป็นตัวกลาง จัดหารถส่งผู้ป่วยไปรักษาที่บ้านเกิด

สังคม

'สรยุทธ' รับข้อเสนอ หลังหมอขอเรื่องเล่าเช้านี้เป็นตัวกลาง จัดหารถส่งผู้ป่วยไปรักษาที่บ้านเกิด

โดย passamon_a

3 ก.ค. 2564

2K views

หมอขอนแก่น ผุดไอเดีย จัดหารถรับส่งผู้ป่วยโควิดในกรุงเทพและปริมณฑล ไปรักษาที่จังหวัดภูมิลำเนา ลดวิกฤตเตียงเต็ม โดยอยากให้ 'เรื่องเล่าเช้านี้' เป็นตัวกลาง เปิดรับบริจาค บริหารจัดการเรื่องรถและโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาโดยเร็ว


ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า อายุรแพทย์ระบบประสาท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม หอพักหญิงที่ 26 จังหวัดขอนแก่น โพสต์รูปภาพและข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุว่า #สรยุทธสุทัศนะจินดา ช่วยกันร่วมจัดหารถพยาบาลนำส่งผู้ป่วยจากกรุงเทพสู่ต่างจังหวัด ที่มีเตียงพร้อมรับรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ เพื่อความอยู่รอดของคนไทย เราต้องรอดไปด้วยกัน


ในรายละเอียดโพสต์ ยังได้ระบุถึงช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่มีผลตรวจโควิดให้ผลบวก และรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯและปริมณฑล แต่ประสบปัญหาไม่มีเตียงรองรับ ทั้งโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย และโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยอาการปานกลางและรุนแรง ผู้ป่วยจึงต้องเดินทางกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา ซึ่งแต่ละจังหวัดก็มีสายด่วนให้ผู้ป่วยโทรประสานโรงพยาบาลต่างจังหวัดเพื่อรับการรักษา โดยส่วนมากก็มีเตียงรองรับ แต่ผู้ป่วยต้องหารถมาเองเสียค่าใช้จ่ายหลักหลายพันบาท


จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีรถพยาบาลร่วมจัดตั้งศูนย์ประสานงานรถพยาบาลเพื่อนำส่งผู้ป่วยต่างจังหวัด และขอรับการสนับสนุนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินสนับสนุนการเดินทางกลับรักษาต่างจังหวัด ช่วยทำให้คนไทยได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพในต่างจังหวัดที่ยังมีศักยภาพ และช่วยให้คนกรุงเทพมีเตียงรองรับคนกรุงเทพได้มากขึ้น


ขณะที่เพจ Drama-addict แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุข้อความ คนที่ควรรับผิดชอบปัญหานี้เงียบกริบ กลายเป็นหมอ ปชช. สื่อ ต้องลุยกันเองแล้ว แล้วเราจะมีพวก ... ไว้ทำไม


โดย ศ.นพ.สมศักดิ์ เผยว่า ไอเดียนี้มาจากวิกฤตจำนวนเตียงในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม ในกรุงเทพและปริมณฑลเต็ม คนไข้ต้องรอเตียงเป็นเวลานาน จนหลายรายเสียชีวิตก่อนได้รับการรักษา หลังจากประกาศปิดแคมป์คนงาน ก็มีคนไข้ และกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก เคลื่อนย้ายจากกรุงเทพมาต่างจังหวัด จนเกิดการแพร่กระจายเชื้อลุกลามในหลายจังหวัด


สำหรับจังหวัดขอนแก่น ก็มีคนไข้เดินทางกลับมาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่โทรศัพท์มาสอบถามก่อน เราก็แนะนำวิธีการเดินทางให้มีความปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อสู่คนอื่น โดยการให้เดินทางตอนกลางคืน ในช่วงที่คนไม่พลุกพล่าน และขับรถโดยไม่จอดที่ไหนเลย


ขณะนี้ แต่ละจังหวัดมีระบบสายด่วนให้ความช่วยเหลือคนไข้ที่ต้องการกลับมารักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดภูมิลำเนา โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดก็จะรับเรื่องและประสานมายังโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อหาเตียงให้ พร้อมแนะนำให้คนไข้เดินทางกลับด้วยรถพยาบาล เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น


แต่พบว่ามีเพียงส่วนน้อยที่เดินทางมาด้วยรถพยาบาล ส่วนใหญ่จะมาด้วยรถส่วนตัว หรือเหมารถรวมกันมาหลาย ๆ คน เพราะไม่มีเงินจ่ายค่ารถพยาบาล ที่ราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น ซึ่งปกติรถพยาบาลจะคิดค่าใช้จ่ายตามระยะทาง ยิ่งไกลค่าใช้จ่ายยิ่งสูง


ล่าสุด มีคนไข้ติดต่อมาหาตน บอกว่าอยากจะกลับมารักษาที่ขอนแก่น แต่กลับไม่ได้ เพราะไม่มีเงินเลย ต้องอาศัยขอข้าววัดกิน และยังไม่ได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลในกรุงเทพด้วย


ซึ่งตนมองว่า หลายจังหวัดยังมีศักยภาพและเตียงเพียงพอในการรับรักษาคนไข้เหล่านี้ แต่พวกเขาติดปัญหาในเรื่องของการเดินทาง ทำให้คนไข้เสียโอกาสที่เข้าถึงระบบการรักษาอย่างทันท่วงที หากเดินทางกันเองก็อาจจะไม่ถูกวิธีจนเกิดการแพร่เชื้อให้คนรอบข้างได้


ดังนั้น หากเรามีระบบส่วนกลางในการบริหารจัดการ ให้คนไข้ที่มีภูมิลำเนาในต่างจังหวัด สามารถกลับมารักษาในโรงพยาบาลได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งจะต้องมีการประสานเรื่องเตียงก่อน แล้วหารถพาพวกเขาเดินทางมาพร้อมกัน ในรถพยาบาลหนึ่งคัน อาจจะมีคนไข้ที่เดินทางมาร่วมกัน 4-5 คน เพราะพวกเขามีเชื้อเหมือนกันอยู่แล้ว จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น


แต่ทั้งนี้ เราก็ต้องร่วมด้วยช่วยกัน ใครที่มีรถตู้หรือรถพยาบาล ก็สามารถเข้ามาช่วยได้ ใครที่พร้อมบริจาคเงินก็สามารถสนับสนุนเงินเข้ามาได้ และที่สำคัญ อยากให้รายการเรื่องเล่าเช้านี้ เป็นตัวกลางในการรับบริจาคเงินช่วยเหลือ และบริหารจัดการเรื่องรถพยาบาลในการพาคนไข้จากกรุงเทพหรือปริมณฑล กลับสู่ภูมิลำเนา เพราะตนเชื่อว่าทางรายการมีศักยภาพพอที่จะสามารถทำได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้บริการรถพยาบาลหน่วยงานเอกชน และกลุ่มธุรกิจรถตู้ที่ช่วงนี้จอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน เป็นการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มธุรกิจนี้ด้วย


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/Yq25_bnYZ7Y

คุณอาจสนใจ

Related News