ฮือฮา 'ต้นลำไยใบด่าง' ใบเป็นสีทองสลับสีเขียว ต้นสมบูรณ์ติดช่อออกผล

สังคม

ฮือฮา 'ต้นลำไยใบด่าง' ใบเป็นสีทองสลับสีเขียว ต้นสมบูรณ์ติดช่อออกผล

โดย passamon_a

3 ก.ค. 2564

246 views

เชียงใหม่-ฮือฮา 'ต้นลำไยใบด่าง' ใบออกเป็นสีทองสลับสีเขียว ต้นสมบูรณ์ติดช่อออกผล


วันที่ 2 ก.ค.64 นายเกษม ดวงวิโรจน์ เกษตรกรเจ้าของสวนลำไย ที่ปรับปรุงสวนลำไยเป็นฟาร์มสเตย์โต้งฮิมวาง ตั้งอยู่หมู่ 6 บ้านเตาไห ต.ทุ่งรวงทอง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ นำผู้สื่อข่าวไปดูลำไยใบด่าง


หลังจากพบว่าต้นลำไยที่ตนเองปลูกไว้ อายุ 6 ปี ในพื้นที่จำนวน 4 ไร่ จากที่ดินทั้งหมดที่ทำฟาร์มสเตย์ รวมจำนวนประมาณ 11 ไร่ หลังจากที่ได้ให้ปุ๋ยบำรุงช่อ เพราะต้องการทำลำไย ลำไยออกนอกฤดู จะให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวกินได้ในช่วงฤดูหนาวปีนี้พอดี ซึ่งเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวที่แวะมาท่องเที่ยว สามารถมาเก็บลำไยรับประทานได้ แต่กลับพบว่าลำไยที่ทำนอกฤดูหนึ่งต้น กลับมีใบด่างแปลกตาจากต้นอื่นที่ใบเป็นสีเดียว


นายเกษม บอกว่า ต้นลำไยที่เป็นด่างที่พบมีเพียง 1 ต้นเท่านั้น ที่อยู่กลางฟาร์ม อยู่ติดกับแปลงนาที่เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จไปแล้ว ซึ่งพบใบลำไยเป็นด่าง วันแรกช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ตอนแรก ๆ ก็ไม่สนใจ เพราะพบว่า เป็นด่างเพียง 3-4 ช่อ พอทิ้งไว้หลายวันจึงตัดสินใจใส่ปุ๋ย บำรุงต้นเพื่อทำลำไยนอกฤดู ต่อมาช่วงต้นเดือนมิถุนายน ลำไยต้นดังกล่าวกลับแทงช่อดอกเหมือนลำไยต้นอื่นตามปรกติ ผ่านไปนานนับเดือน ใบด่างลำไยกลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มากถึง 20-30 ช่อ หรือประมาณ 30% ของต้นลำไยทั้งหมด ก็เริ่มตกใจ เนื่องจากใบลำไยและช่อดอกสมบูรณ์ ตามปรกติ และเริ่มติดเม็ด เหมือนลำไยต้นอื่น


ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนได้ให้ปุ๋ยบำรุงช่อลำไยทั้งหมดในโซนเดียวกัน จำนวน 129 ต้น ประมาณปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ไปบอกเจ้าของร้านขายปุ๋ยว่า ให้ปุ๋ยบำรุงไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ ทางร้านก็บอกว่าให้ปุ๋ยถูกต้องแล้ว และขอนำตัวอย่างใบลำไยที่เป็นด่าง นำไปปรึกษานักวิจัยของทางร้านเพื่อจะหาสาเหตุการเกิดใบสีด่าง และทางฟาร์มสเตย์โต้งฮิมวาง ยังได้ส่งภาพและรายละเอียดดังกล่าวให้นักวิชาการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง


นอกจากนี้ตนจะสังเกตผลลำไย ที่กำลังติดผลว่าพอโตมาจะมีลักษณะอย่างไร ซึ่งหลังจากนี้ตนจะทดลองตอนกิ่ง ลำไยที่มีใบด่างเพื่อนำไปทดลองปลูกในดินเพื่อดูว่าใบลำไยจะเป็นสีด่างเหมือนต้นแม่หรือไม่


นายเกษม บอกอีกว่า ที่น่าแปลกคือ หากเกิดจากปุ๋ยบำรุงช่อ ทำไมเกิดขึ้นเพียงต้นเดียว ต้นอื่น ๆ ไม่เป็นสีด่างเลย และใบที่เป็นสีด่าง ก็ไม่เหี่ยวหรือแห้ง หรือร่วงออกจากลำต้น ยังพบยอดอ่อนที่ออกช่อมาใหม่ ก็ยังเป็นสีด่างอีกด้วย และยังพบต้นแขนงที่แทงช่อและใบออกจากรากของต้นลำไยดังกล่าว ก็ยังพบว่าเป็นสีด่างเช่นกัน ซึ่งปกติจะพบเห็นใบสีด่างแห้งและตาย คือจะถูกยาฆ่าหญ้า สีซีด และแห้ง และตายในที่สุด แต่ใบลำไยที่เป็นสีด่าง เป็นเพียงต้นเดียว และใบที่เป็นสีด่างทั้งหมดดูแล้วแข็งแรง ความมัน เงา ยังอยู่ครบ จะแตกต่างเพียงสีด่างเท่านั้น


นายเกษม ยังบอกด้วยว่า เรื่องที่แปลกๆแบบนี้ ไม่พ้นน้องสาวตน ที่ถูกเลขจากที่มีความชอบเป็นการส่วนตัว ก็มาดูแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็บอกว่า ลำไยที่แปลกสีด่าง จำนวน 1 ต้นออกช่อ คือน่าจะมีเลข 1 คือลำไย 1 ต้น และลำไยออกช่อ คือ 7 จากภาษาเหนือเรียก "ช่อ" จะพูดว่า "จ่อ" หรือ 7 นั้นเอง เลข 17 ยังตรงกับเลขเด็ดแม่น้ำหนึ่งอีกด้วย และยังตรงกับเลขจากต้นตะเคียงจากที่ขุดลอกแม่น้ำวางที่ชาวบ้านนำขึ้นมาไว้หน้าฟาร์มโต้งฮิมวางเช่นกัน


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/ptviugxuomc

คุณอาจสนใจ

Related News