ฟังแล้วสะอึก! 'หมอแล็บฯ-ได๋' ช่วยคนติดโควิด ในวันวิกฤต-เตียงล้น วอนทบทวน 'Home Isolation' อาจไม่เป็นผลดี

สังคม

ฟังแล้วสะอึก! 'หมอแล็บฯ-ได๋' ช่วยคนติดโควิด ในวันวิกฤต-เตียงล้น วอนทบทวน 'Home Isolation' อาจไม่เป็นผลดี

โดย JitrarutP

2 ก.ค. 2564

413 views

วันที่ 2 ก.ค. 64 รายการโหนกระแส พูดคุยกับ ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจ หมอแล็บแพนด้า และ ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ นักแสดงชื่อดัง เจ้าของเพจ เราต้องรอด จิตอาสาภาคเอกชนช่วยเหลือหาเตียงให้ผู้ป่วยในวิกฤตโควิด-19 เตียงไม่พอ คนป่วยเพิ่ม พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ เปอเซีย ไชยสุกุมาร อาสาชุมชนมัสยิดมหานาค


โดย หมอแล็บแพนด้า เปิดเผยว่า บุคลาการทางการแพทย์ขณะนี้ทำงานหนักมาก แทบจะไม่ได้นอนกันบนเตียงแล้ว เพราะเตียงไม่เพียงพอ ติดเชื้อวัน 5-6 พันคน 3 วัน ก็หมื่นกว่าแล้ว จะเอาเตียงจากที่ไหนมารองรับ หลายคนได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม ก็ยังติดเชื้อ


ตนคาดว่าผู้ติดเชื้อจะมากกว่าทุกวันนี้ เนื่องจากเตียงไม่เพียงพอผู้ป่วยต้องอยู่บ้าน และเพิ่มโอกาสการกระจายเชื้อให้กับคนในครอบครัว มาตการ Home Isolation หรือการรักษาตัวที่บ้านนั้น ต้องดูหลายปัจจัย เพราะบ้านของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หลายคนอยู่ในพื้นที่แออัด พื้นที่ชุมชน ซึ่งตอนนี้กำลังร่วมมือกับ กทม. ทำ รพ.สนามเพิ่ม เพื่อช่วยลดภาระผู้ป่วยสีเขียว และร่วมมือกับคุณได๋ทำศูนย์พักคอย


ด้าน ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ นักแสดงชื่อดัง เผยเพิ่มเติมว่า คนที่อยู่ในวงการบันเทิงสามารถเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชนได้ ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เสียงของผู้ติดเชื้อต้องดังพอให้ใครสักคนได้ยิน ทุกวันนี้ในเพจเราต้องรอด จะมีผู้ติดเชื้อทักมาตลอดแทบ 24 ชม. ต้องแสตนบายรับโทรศัพท์ผู้ป่วย เพราะจะมีคนหายใจไม่ได้โทรมา จึงต้องให้คำแนะนำท่านอนให้หายใจได้ไม่สะดวก


“เราอยู่ในบ้าน เห็นคนตากฝน เราก็ต้องยื่นร่มไปช่วยเขา แต่อันนี้คนหลายร้อย หลายพัน เขาไม่ได้ต้องการร่ม เขาไม่ได้ต้องการข้าว เขาต้องการโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ บางรายยังไม่ได้เข้าถึงการรักษา ก็ต้องช่วยพยายามทุกวิถีทางเท่าที่จะช่วยได้”


ส่วนกรณีการคิดโครงการ ศูนย์พักคอย นั้น “ได๋” เล่าว่า ศูนย์พักคอยเป็นการรับผู้ติดเชื้อแยกมาอยู่ในศูนย์ก่อนที่จะได้เตียง อย่างน้อยเพื่อเป็นการแยกผู้ติดเชื้อออกจากในชุมชนและครอบครัว ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าจะแจ้งไปถึงใคร แต่เชื่อว่าจะเป็นอีกโอกาสที่สามารถทำได้ มาตรการ Home Isolation ต่างประเทศอาจทำได้ แต่ในชุมชนที่ไทย 1 ครัวเรือนมีหลายคน Home Isolation อาจไม่ต่างจากการทำให้เชื้อแพร่กระจาย


เปอเซีย ไชยสุกุมาร อาสาชุมชนมัสยิดมหานาค เล่าว่า ตอนนี้ข้างในชุมชนมียอดติดเชื้อสะสมแล้วหลักร้อยคน วันนี้มีเด็กเล็กติดเชื้อโควิด เล็กสุด 3 เดือน ปัจจุบันมีผู้ติดโควิด 7 วันแล้วยังไม่ได้เตียง ติดต่อหน่วยงานภาครัฐแทบไม่ได้เลย ถ้าไม่มีภาคเอกชนมาช่วยอาจรุนแรงกว่านี้

คุณอาจสนใจ

Related News