อินโดนีเซีย ประกาศล็อกดาวน์ 'เกาะชวา-บาหลี' หลังยอดโควิดพุ่งเกิน 2 หมื่น

ต่างประเทศ

อินโดนีเซีย ประกาศล็อกดาวน์ 'เกาะชวา-บาหลี' หลังยอดโควิดพุ่งเกิน 2 หมื่น

โดย thichaphat_d

2 ก.ค. 2564

24 views

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกาศล็อกดาวน์เกาะชวาและบาหลีแล้ว พบติดโควิด-19 รายใหม่พุ่งเกินกว่าวันละ 2 หมื่น ติดต่อหลายวัน ขณะที่มีหมอพยาบาล ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มติดโควิด เสียชีวิตเพิ่มเป็น 36 ราย


ทั้งนี้ เกาะชวา เกาะใหญ่ที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดนับ 127 ล้านคน และเป็นที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวง และเกาะบาหลี เกาะท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ โดยการล็อคดาาวน์ครั้งนี้กินเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยภายใต้คำสั่งนี้ พนักงานที่ทำงานในภาคธุรกิจที่ไม่สำคัญ จะต้องทำงานที่บ้าน และสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดโดยให้ใช้วิธีการสอนทางออนไลน์


ในขณะที่ศูนย์การค้า มัสยิด สถานที่สาธารณะ อย่าง เช่นสวนสาธารณะ ต้องถูกปิดเช่นกัน รวมทั้งร้านอาหารห้ามไม่ให้ลูกค้านั่งกินในร้าน โดยรัฐบาลอินโดนีเซียจะคลายมาตรการล็อกดาวน์ จนกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศจะลดต่ำกว่า 10,000 รายต่อวัน


เมื่อเร็วๆนี้ สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงสากล ได้เตือนว่า วิกฤติโควิด-19 ในอินโดนีเซียกำลังหมิ่นเหม่ที่จะเกิดภัยพิบัติ ในขณะที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ประมาณ 2.1ล้านราย และเสียชีวิตแล้ว 57,000 ศพ


ขณะเดียวกัน สมาคมการแพทย์อินโดนีเซียระบุว่า มีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตจากโควิดแล้ว 949 ราย และพบว่ามีแพทย์และพยาบาลที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ติดเชื้อโควิดและเสียชีวิตเพิ่มเป็น 36 ราย โดยในจำนวนนี้ เป็นแพทย์อย่างน้อย 20 ราย และเป็นพยาบาล 10 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News